Xem ngày trước
BẢN TIN TỔNG HỢP
Xem ngày kế tiếp

Ngày 24 tháng 03 năm 2017
CHÍNH SÁCH – CHỈ ĐẠO
TIÊU ĐIỂM
QUẢN LÝ
THAM NHŨNG – LÃNG PHÍ
CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
KINH TẾ
MÔ HÌNH – KINH NGHIỆM
BÌNH LUẬN – NHẬN ĐỊNH
NHÌN RA THẾ GIỚI

CHÍNH SÁCH – CHỈ ĐẠO
Theo Thông tư 07/2017/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 36/2015/TT-BGTVT về quản lý giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và giá dịch vụ chuyên ngành hàng không mà Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành, nếu điều chỉnh tăng/giảm giá trên 5% so với mức giá đã kê khai liền kề trước đó, tổ chức, cá nhân cúng ứng dịch vụ phải thực hiện kê khai giá theo quy định thay vì trên 10% như hiện hành.
Theo quy định hiện hành tại Thông tư 36/2015/TT-BGTVT, các dịch vụ sau phải thực hiện kê khai giá: 1- Dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa hạng phổ thông bán trong lãnh thổ Việt Nam trên các đường bay do doanh nghiệp có vị trí độc quyền, doanh nghiệp, nhóm doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh thị trường khai thác;
2- Dịch vụ hàng không do doanh nghiệp có vị trí độc quyền, doanh nghiệp, nhóm doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh thị trường khai thác tại cảng hàng không, sân bay, bao gồm: Dịch vụ thuê sân đậu tàu bay; dịch vụ thuê quầy làm thủ tục hành khách; dịch vụ cho thuê băng chuyền hành lý; dịch vụ thuê cầu dẫn khách lên, xuống máy bay; dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất trọn gói tại các cảng hàng không, sân bay (đối với các cảng hàng không còn áp dụng phương thức trọn gói); dịch vụ phân loại tự động hành lý đi; dịch vụ tra nạp xăng dầu hàng không; dịch vụ sử dụng hạ tầng hệ thống tra nạp ngầm cung cấp nhiên liệu tại cảng hàng không, sân bay.
3- Dịch vụ hàng không thuộc thẩm quyền định giá của tổ chức, cá nhân cung ứng dịch vụ, bao gồm: Dịch vụ vận chuyển hàng hóa, bưu gửi nội địa; dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất (trừ dịch vụ cung cấp theo hợp đồng hợp tác song phương, đa phương); dịch vụ phục vụ hàng hóa tại cảng hàng không; dịch vụ sử dụng thiết bị trong nhà ga; dịch vụ phục vụ khác tại khu bay.
Thông tư 36/2015/TT-BGTVT nêu rõ: Không thực hiện kê khai giá các dịch vụ trên trong các trường hợp sau: Điều chỉnh tăng giá trong phạm vi 5% so với mức giá đã kê khai liền kề trước đó và không vượt mức giá tối đa theo quy định; điều chỉnh giảm giá trong phạm vi 10% so với mức giá đã kê khai liền kề trước đó và không thấp hơn mức giá tối thiểu theo quy định.
Tại quy định mới, Bộ Giao thông vận tải sửa đổi quy định thành: Trường hợp điều chỉnh tăng hoặc giảm giá trong phạm vi 5% so với mức giá đã kê khai liền kề trước đó, tổ chức, các nhân cung ứng dịch vụ được lựa chọn gửi Thông báo mức giá hoặc gửi Hồ sơ kê khai giá tới Cục Hàng không Việt Nam.
Cũng theo quy định mới, thay vì điều chỉnh tăng vượt 5% hoặc giảm dưới 10% so với mức giá đã kê khai liền kề trước đó mới phải kê khai giá, nếu điều chỉnh dịch vụ tăng hoặc giảm trên 5%, tổ chức cá nhân đều phải thực hiện kê khai giá theo quy định. (Báo Chính Phủ 23/3) đầu trang(
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (Ban Chỉ đạo) do Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ làm Trưởng ban.
Các Phó Trưởng ban gồm: Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (thường trực); Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam.
Ủy viên Ban Chỉ đạo gồm Thứ trưởng các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Tài chính; Giao thông vận tải; Công Thương; Xây dựng; Tài nguyên và Môi trường; Khoa học và Công nghệ; Lao động - Thương binh và Xã hội; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Thông tin và Truyền thông; Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội; Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam; Chánh Văn phòng đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã.
Ban Chỉ đạo có chức năng giúp Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu, chỉ đạo, phối hợp giải quyết những công việc liên quan tới đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã.
Ban Chỉ đạo nghiên cứu, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ về các chủ trương, chính sách và giải pháp chiến lược nhằm đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã; giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, điều phối hoạt động giữa các Bộ, ngành, cơ quan trung ương và các địa phương trong quá trình triển khai thực hiện các quy định của pháp luật, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã đã được phê duyệt.
Đồng thời, Ban Chỉ đạo giúp Thủ tướng Chính phủ hướng dẫn, đôn đốc các Bộ, ngành, cơ quan trung ương và các địa phương trong việc xây dựng, hoàn thiện và hướng dẫn cơ chế, chính sách liên quan đến quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện; kiểm tra, giám sát, đánh giá, sơ kết, tổng kết, khen thưởng trong quá trình thực hiện các chương trình đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã.
Các thành viên của Ban Chỉ đạo làm việc theo chế độ kiêm nhiệm. Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo. (Đấu Thầu 23/3) đầu trang(

TIÊU ĐIỂM
Việc hủy bằng khen, Huân chương của Trịnh Xuân Thanh thì dễ dàng nhưng để truy thu lại số tiền đã khen thưởng rất khó thực hiện.
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam-PVN) vừa có công văn gửi Bộ Công Thương về việc huỷ quyết định khen thưởng tại Tổng công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC).
Theo đó, PVN đã triển khai xin ý kiến về việc huỷ các quyết định khen thưởng: Huân chương lao động hạng nhất, hạng nhì và danh hiệu Anh hùng Lao động của PVC; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Huân chương Lao động hạng ba của ông Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị PVC. Số uỷ viên đồng ý theo chỉ đạo của Bộ Công Thương là 12/13.
Trước thông tin trên, trao đổi với Đất Việt, PGS.TS Nguyễn Hữu Tri, Viện phó phụ trách Viện Xã hội học và Khoa học quản lý, nguyên là Viện trưởng Viện Khoa học hành chính, Trưởng khoa Quản lý hành chính, Học viện hành chính Quốc gia bày tỏ nhiều băn khoăn.
Theo ông Tri, Trịnh Xuân Thanh đã vi phạm kỷ luật của công chức nhà nước và bỏ trốn ra nước ngoài nhiều tháng qua. Hiện nay, ông Thanh không có mặt ở Việt Nam nên việc hủy quyết định khen thưởng, huân chương lao động có thể làm được nhưng việc thu hồi Bằng khen, Huân chương hay truy thu lại số tiền thưởng kèm theo là rất khó.
“Việc hủy bỏ quyết định khen thưởng thì dễ. Nhưng theo tôi, quyết định này không có nhiều ý nghĩa. Vì khi ông Thanh bị khuyết điểm thì tất cả những giấy khen bằng khen trước đó đã bị phủ định và không còn ý nghĩa gì cả”, ông Tri nêu ý kiến.
Ông Tri thừa nhận, việc tặng thưởng cho một cá nhân nào đó đều được thực hiện theo số đông, theo tập thể. Vì vậy khi người được nhận khen thưởng mắc phải sai phạm, vi phạm nghiêm trọng như ông Trịnh Xuân Thanh, việc truy xét trách nhiệm cá nhân rất khó.
“Quyết định khen thưởng thì có thể hủy được nhưng tiền khen thưởng thì bây giờ ai trả? Ông Thanh đã lấy rồi và bản thân ông ấy đã bỏ trốn khỏi Việt Nam.
Việc khen thưởng này chứng tỏ quy trình của chúng ta đã lỗi. Tuy nhiên, việc này dây mơ dễ má rất nhiều người.  Vì theo quy định, phải có hội đồng thi đua khen thưởng ở cấp địa phương. Họ sẽ lập danh sách lên rồi biểu quyết, đề nghị. Cấp trên sẽ dựa vào tờ trình để thẩm định, xét duyệt rồi đề nghị tiếp lên cấp khen thưởng. Tất cả đều thông qua hội đồng, số đồng nên rất khó quy trách nhiệm cho một ai”, ông Tri nhấn mạnh.
Đồng quan điểm, bà Lê Thị Thu Ba - Nguyên Chủ nhiệm Ủy ban tư pháp của Quốc hội cũng thừa nhận việc truy thu số tiền đã khen thưởng đối với cá nhân ông Trịnh Xuân Thanh rất khó và phức tạp hơn so với việc hủy quyết định đã ký.
Tuy nhiên bà Thu Ba lưu ý, ông Thanh hiện nay không chỉ phạm tội hành chính mà còn bị khởi tố hình sự về tội tham ô tài sản. Cơ quan điều tra đang củng cố thêm bằng chứng để xử lý theo quy định của pháp luật.
“Hủy khen thưởng đối với ông Trịnh Xuân Thanh, chúng ta vẫn phải làm còn việc truy thu tiền khen thưởng thì phải chờ thêm. Tôi nghĩ số tiền này cũng không nhiều, mang ý nghĩa tượng trưng là chính. Khi ban hành quyết định hủy khen thưởng với ông Thanh thì cần ban hành kèm theo nội dung thu hồi các khoản vật chất.
Sau này, khi ông Thanh bị bắt, tội danh tham nhũng, tham ô rõ ràng, chúng ta sẽ tiến hành phát mại tài sản. Lúc đó cơ quan nhà nước sẽ trừ số tiền ông Thanh đã nhận từ các khen thưởng trước đó và nộp trả lại ngân sách nhà nước”, bà Thu Ba nêu quan điểm.
Với nhiều năm công tác của mình, bà Lê Thị Thu Ba khẳng định trường hợp ông Trịnh Xuân Thanh không phải là cá biệt. Trước đó chúng ta cũng thu hồi nhiều bằng khen, giấy khen, Huân chương lao động của các cán bộ, viên chức nhà nước. Tuy nhiên, do Luật còn nhiều hạn chế nên đều không thể lấy lại số tiền đã thưởng.
“Việt Nam chủ yếu hành xử theo kiểu dĩ hòa vi quý là chính nên khó xử lý. Chỉ có khi trường hợp nào vi phạm nhiều quá thì mới tiến hành xử lý cá nhân, còn không đều quy trách nhiệm tập thể. Đó là một lỗ hổng lớn trong quy trình khen thưởng của Việt Nam”, bà Thu Ba khẳng định.
Nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho rằng cần phải nhanh chóng chấm dứt tình trạng trên bằng cách quy trách nhiệm cho những người tham mưu, đưa tờ trình đề nghị khen thưởng.
“Nếu xử lý tôi đề nghị quy trách nhiệm thẳng những người tham mưu, đưa tờ trình. Khi trình thì các cơ quan này phải xác thực, thẩm định, thẩm tra kỹ. Còn khi đã đưa lên cấp cao hơn, người ta sẽ dựa chủ yếu vào tờ trình của cấp dưới để xét duyệt”, bà Thu Ba kiến nghị.
Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Tri đề nghị Luật phải bổ sung, sửa đổi bằng cách gắn trách nhiệm cá nhân trong trường hợp người được khen thưởng mắc khuyết điểm, sai phạm để nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ.
“Phải quy trách nhiệm rõ ràng và nếu cần phải xử lý hội đồng khen thưởng.  Bởi vì khi đề nghị khen thưởng là phải thông qua hội đồng. Khi hội đồng để xảy ra sai phạm thì lỗi không phải một cá nhân. Ngoài ra phải xử lý cả người thẩm định. Vừa rồi Thủ tướng cũng có kỷ luật khiển trách bà Trần Thị Hà Trưởng ban thi đua khen thưởng Trung ương và Thứ trưởng Bộ Nội vụ.
Tuy nhiên cần phải gắn với trách nhiệm về vật chất. Cơ quan, cá nhân nào làm sai phải bỏ tiền cá nhân ra để trả lại ngân sách. Ở Trung Quốc nhiều năm qua gắn với vật chất và đã làm rất tốt việc này”, ông Tri nêu quan điểm. (Đất Việt 24/3) đầu trang(
Sáng 23.3, ông Trần Minh Khương - Kiểm toán trưởng Kiểm toán Nhà nước (KTNN) khu vực XII - khẳng định: Nói thông báo số 07 thay thế báo cáo số 11 là sai. Theo đó, số sai phạm của ngành y tế Gia Lai là hơn 67 tỷ chứ không phải 1 tỷ đồng như công bố với báo chí.
Liên quan vụ việc này, ngày 20.3, Dân Việt đã có bài phản ánh “Gia Lai: Điều khó hiểu tại cuộc họp báo về sai phạm của Sở Y tế”. Cụ thể, báo cáo số 11/BC-KV XII ngày 20.1.2017 của cơ quan KTNN khu vực XII (Đắk Lắk) xác định ngành y tế Gia Lai đã sai phạm trên 67 tỷ đồng trong đấu thầu thuốc, mua sắm trang thiết bị y tế. Tuy nhiên đơn vị chủ trì cuộc họp là Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Sở Y tế Gia Lai khẳng định kết luận cuối cùng của KTNN KV XII là Thông báo 07/TB-KV XII ngày 28.2.2017 và số tiền sai phạm cần thu hồi chỉ hơn 1 tỷ đồng.
Trước đó, thực hiện quyết định số 1580/QĐ-KTNN ngày 14.9.2016 của Tổng KTNN về “Công tác mua sắm, quản lý, sử dụng thuốc, vật tư y tế và hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản giai đoạn 2013-2015”, Đoàn KTNN KV XII (Đắk Lắk) đã tiến hành kiểm toán tại Sở Y tế Gia Lai và 7 bệnh viện trên địa bàn kéo dài từ tháng 9.2016-11.2016.
Qua đó, KTNN đã phát hiện hàng loạt sai phạm nghiêm trọng, trong đó đấu thầu trái quy định gây thiệt hại hơn 10,7 tỷ đồng và mua sắm trang thiết bị y tế (TTBYT) giá cao, chênh lệch so với thị trường trên 56 tỷ đồng. Chỉ riêng trong mảng mua sắm TTBYT giai đoạn 2013-2015 tại Sở Y tế và các cơ sở y tế công lập trực thuộc, KTNN đã phát hiện số tiền chênh lệch so với thực tế hơn 47 tỷ đồng trong số 107 tỷ đồng đã mua thiết bị…
Đáng chú ý, theo báo cáo trên thì việc thất thoát trên 10 tỷ đồng trong đấu thầu thuốc trọn gói có phần sai phạm của UBND tỉnh Gia Lai. Bởi UBND tỉnh đã ban hành thông báo số 01/-UBND chỉ đạo đấu thầu theo hình thức trọn gói, làm trái với Thông tư liên tịch số 01/2012/TTLT-BYT-BTC. KTNN đề nghị Tỉnh ủy Gia Lai chỉ đạo UBND tỉnh tổ chức kiểm điểm và xem xét trách nhiệm của người tham mưu, người ký thông báo 01/UBND.
Trong cuộc họp báo chiều 20.3, ông Mai Xuân Hải - Giám đốc Sở Y tế Gia Lai - khẳng định: “Sở và Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tổ chức đấu thầu xây dựng, mua sắm trang thiết bị y tế đúng quy định Nhà nước, quản lý và sử dụng trang thiết bị đúng mục đích. Tuy nhiên, vẫn còn một vài hạn chế, thiếu sót”.
Cũng trong buổi họp báo, ông Trần Đình Hiệp - Phó ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai (đơn vị chủ trì) và ông Mai Xuân Hải khẳng định với báo chí: Thông báo số 07 của KTNN KV XII là kết luận cuối chứ không phải báo cáo số 11/BC-KV XII ngày 20.1.2017. Nhưng ông Hiệp lại từ chối cung cấp thông báo số 07 với lý do “chưa được sự cho phép của KTNN KV XII”.
Trái ngược với điều công bố với báo chí, trong quyết định mới nhất của UBND tỉnh Gia Lai số 223/QĐ-UBND ngày 17.3.2017 ban hành kế hoạch chỉ đạo thực hiện làm rõ vụ việc lại áp dụng theo báo cáo số 11/BC-KV XII chứ không phải theo thông báo số 07 mà Sở này đã viện dẫn. Cũng trong quyết định này, UBND tỉnh còn yêu cầu những đơn vị sai phạm làm rõ các khoản chênh lệch…
Sáng 23.3, bên lề cuộc họp triển khai quyết định kiểm toán ngân sách nhà nước 2016 giữa Đoàn KTNN và UBND tỉnh Gia Lai, ông Hoàng Hồng Lạc - Phó tổng KTNN - cho biết: Trước đây ông không phụ trách khu vực này, tuy nhiên ông có theo dõi thông tin trên báo. Đơn vị chủ trì cuộc họp chiều 20.3 và Sở Y tế nói thông báo số 07 là kết luận cuối cùng là “gây hiểu lầm không đúng”. Thông báo số 07 chỉ là thông báo cá biệt (thông báo sai phạm của riêng Sở Y tế, chứ không phải là sai phạm của những đơn vị y tế khác ở Gia Lai - PV).
“Quan điểm của cơ quan kiểm toán là lỗi do kiểm toán thì kiểm toán nhận trách nhiệm, còn địa phương sai thì phải nhận khuyết điểm khắc phục”, ông Lạc nói.
Ông Trần Minh Khương - Kiểm toán trưởng KTNN KV XII (người trực tiếp đặt bút phê trong báo cáo số 11) giải thích rõ thêm: Báo cáo số 11 là chính thức, còn thông báo số 07 là thông báo của tổ kiểm toán gửi kết quả kiểm toán và kiến nghị trực tiếp với Sở. Để nói thông báo 07 thay thế báo cáo số 11 là sai. Báo cáo số 11 là kết quả chính thức mà KTNN KV XII đã gửi UBND tỉnh Gia Lai.
Liên quan vụ việc này, luật sư Tạ Quang Tòng - Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Đắk Lắk - thẳng thắn nói: “KTNN là đơn vị thanh tra tài chính thuộc Quốc hội, sau khi kiểm toán xong, họ xác định số tiền sai phạm 67 tỷ đồng và đã gửi cho Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai bản kết luận cùng các thông tin khác có liên quan. Đã có kết luận kiểm toán thì không kiểm tra lại, mà phải chuyển hồ sơ đó cho công an để điều tra làm rõ, trong 67 tỷ đồng sai phạm làm thất thoát bao nhiêu, tham ô bao nhiêu, lãng phí bao nhiêu? Khi đó, mới xác định được hành vi của ai để xử lý đúng pháp luật. Việc UBND tỉnh Gia Lai giao đơn vị bị KTNN chỉ ra sai phạm tự kiểm tra lại chính mình là không thuyết phục”. (Dân Việt 24/3) đầu trang(

QUẢN LÝ
Theo báo cáo của Bộ Tài chính, tính đến ngày 28/2, có 13 cơ quan đại diện chủ sở hữu không thực hiện báo cáo kết quả giám sát tài chính 6 tháng đầu năm 2016.
13 cơ quan đại diện chủ sở hữu không thực hiện báo cáo gồm: Bộ Khoa học và Công nghệ; Bộ Y tế; Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam; tỉnh An Giang; tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; tỉnh Bắc Giang; tỉnh Cao Bằng; thành phố Cần Thơ; tỉnh Đắk Lắk; tỉnh Kon Tum; tỉnh Phú Yên; tỉnh Quảng Trị; tỉnh Sơn La.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ Tài chính kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xử lý theo quy định của pháp luật đối với người có trách nhiệm của cơ quan đại diện chủ sở hữu không gửi báo cáo về Bộ Tài chính theo quy định. (Đài Truyền Hình Việt Nam 24/3) đầu trang(
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa có ý kiến chỉ đạo về việc sử dụng nguồn thu từ cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước để cấp vốn điều lệ cho Quỹ bảo lãnh tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Lâm Đồng.
Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Lâm Đồng nộp toàn bộ số tiền thu từ cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp thuộc Tỉnh về Quỹ hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp theo đúng quy định.
Sau khi UBND tỉnh Lâm Đồng thực hiện nhiệm vụ trên, Phó Thủ tướng đồng ý cho phép Bộ Tài chính sử dụng 28 tỷ đồng nguồn Quỹ hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp để cấp vốn điều lệ cho Quỹ bảo lãnh tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Lâm Đồng. (Báo Chính Phủ 23/3) đầu trang(
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa có ý kiến về chủ trương lập Quy hoạch tổng thể bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Cụ thể, Phó Thủ tướng đồng ý chủ trương giao UBND TP Hà Nội chủ trì lập quy hoạch tổng thể bảo tồn và phát huy giá trị lịch sử và kiến trúc nghệ thuật quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
Phó Thủ tướng giao Bộ VH-TT&DL chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức thẩm định Nhiệm vụ quy hoạch và Đồ án Quy hoạch tổng thể bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám; trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. (Hà Nội Mới 24/3) đầu trang(
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu UBND TP Hà Nội quyết định áp dụng hình thức chỉ định thầu tư vấn thực hiện quy hoạch hệ thống gara ngầm trên địa bàn 4 quận nội đô lịch sử theo thẩm quyền.
Phó Thủ tướng lưu ý, trường hợp không áp dụng được hình thức chỉ định thầu thì được áp dụng hình thức quy định tại Điều 26 Luật đấu thầu.
Theo dự kiến, Đồ án quy hoạch sẽ được lập trên cơ sở địa bàn của 4 quận nội đô lịch sử: Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Đống Đa và Ba Đình.
Việc triển khai lập quy hoạch làm cơ sở quản lý, định hướng đầu tư các gara ngầm, giải quyết nhu cầu bức xúc, cấp bách của Thủ đô về bãi đỗ xe, đảm bảo mỹ quan đô thị. (Giáo Dục Và Thời Đại 24/3) đầu trang(
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về hiện tượng trục lợi chính sách người có công.
Trước đó, Bản tin thời sự Đài Truyền hình Việt Nam ngày 14/3/2017 có phát sóng chương trình liên quan đến tình trạng trục lợi chính sách ưu đãi người có công thời gian qua tại nhiều địa phương, trợ cấp sai đối tượng đang rất khó thu hồi.
Về việc này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đôn đốc, kiểm tra và thu hồi. (Bnews 24/3) đầu trang(
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình vừa có ý kiến chỉ đạo về việc xử lý vi phạm trong lĩnh vực đất đai tại xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.
Trên cơ sở báo cáo của UBND thành phố Hà Nội, Phó Thủ tướng chỉ đạo một số trường hợp, cơ quan điều tra đã xác định hành vi có dấu hiệu "Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" nhưng chỉ xử lý hành chính là không đúng quy định của pháp luật. Phó Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội thực hiện nghiêm túc, đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 7718/VPCP-V.I ngày 15-6-2016 của Văn phòng Chính phủ, báo cáo kết quả điều tra và xử lý vụ án lên Thủ tướng Chính phủ.
Trước đó, báo chí phản ánh việc ông Lê Công Lộc tự ý san lấp gần 1.000 m2 đất nông nghiệp thuê của thôn Lễ Pháp, xã Tiên Dương, huyện Đông Anh và được Chủ tịch UBND huyện cấp "sổ đỏ" đất ở lâu dài do bố mẹ để lại. Vụ việc bị phát giác, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ", nhưng chỉ có một số cán bộ xã Tiên Dương bị truy tố, khiến người dân bức xúc. (Nhân Dân 24/3) đầu trang(
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ vừa có văn bản giao Bộ Tài chính tiếp tục tăng cường, chấn chỉnh công tác quản lý, xác định trị giá hải quan đối với xe ô tô nhập khẩu theo diện quà biếu, tặng để bảo đảm thu đúng, thu đủ thuế vào ngân sách Nhà nước.
Theo Công văn số 2714 ban hành chiều 23/3, sau khi Bộ Tài chính có báo cáo số 56/BTC-TCHQ ngày 4/1/2017 về tình hình nhập khẩu xe tô tô theo diện quà biếu, quà tặng, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ Tài chính tiếp tục tăng cường, chấn chỉnh công tác quản lý, xác định trị giá hải quan đối với xe ô tô nhập khẩu cũng như các loại tài sản có giá trị khác theo diện quà biếu, quà tặng để nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, bảo đảm thu đúng, thu đủ thuế vào ngân sách Nhà nước.
Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ động nắm tình hình, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan để theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền kịp thời sửa đổi, bổ sung và tổ chức thực hiện chặt chẽ, không để xảy ra kẽ hở, buông lỏng trong quản lý xác định trị giá hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu, chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Tình trạng xe sang nhập khẩu "núp bóng" quà biếu, tặng để né thuế "nóng" lên trong những năm gần đây. Hồi năm ngoái, Bộ Tài chính cũng đã yêu cầu Tổng cục Hải quan chỉ đạo rà soát, kiểm tra, thực hiện kiểm tra sau thông quan về giá tính thuế đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu, nhất là xe sang, siêu sang có giá trị cao nhập khẩu theo hình thứ quà biếu, quà tặng trong thời gian từ tháng 2/2016.
Theo thống kê của cơ quan hải quan, trong nửa đầu năm 2016, diện xe biếu, tặng tập trung vào thương hiệu xe sang Lexus, với mức trị giá doanh nghiệp khai báo toàn "tiền tỷ" (trung bình khoảng 65.000 đến trên 80.000 USD).
Chi tiết hơn có thể thấy dòng xe Lexus LX 570, dung tích xi lanh 5.7L là loại xe được “chuộng” hơn cả để đem tặng, biếu nhau. Mẫu xe này hiện đang được Lexus Việt Nam bán với giá trên 8 tỷ đồng. Tiếp đến là Lexus RX 350 (dung tích xi lanh 3.5L), Lexus RX 450 (3.0L)…
Sau Lexus là các dòng xe mang thương hiệu Toyota (khoảng 150 xe), và phần lớn cũng là những dòng xe có dung tích xi lanh lớn, đặc biệt là Toyota Land Cruiser (dung tích 4.6L); thương hiệu Bentlly (Bentlly Bentayga 6.0L); Rolls- Royce; Cadilac (Cadilac Escalade 6.2L); Jaguar; Land Rover Ranger Rover; Mercedes (Mercedes S550 dung tích 4.7L; Mercedes S500 Maybach dung tích 4.6L)…
Các nhãn hiệu xe được nhập khẩu về theo diện quà biếu, tặng theo danh sách của Tổng cục Hải quan chủ yếu là: Aston Martin, Bentley, Cadillac, Audi, Acura, Land Rover Range Rover... Đây đều là những dòng xe sang, đắt tiền, dung tích xi lanh lớn, có sự tăng giá đột biến do thuế tiêu thụ đặc biệt được điều chỉnh tăng từ 1/7/2016. (Dân Trí 23/3) đầu trang(
Các cơ quan chức năng được giao tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp gắn biển số đỏ giả lưu thông trên đường.
Văn phòng Chính phủ vừa truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, giao Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an và các địa phương thực hiện tổng kiểm tra biển số xe quân đội trên toàn quốc.
Thủ tướng cũng yêu cầu cơ quan chức năng tăng cường phát hiện, xử lý các trường hợp gắn biển số đỏ giả lưu thông trên các tuyến đường.
Trước đó, báo chí phản ánh thời gian vừa qua, nhiều tài xế xe container, xe tải gắn biển số đỏ giả chạy bạt mạng, chở quá tải... trên đường phố.
Ngày 22/3, Thủ tướng cũng giao Bộ Công an thu hồi 516 biển số 80A, 80B đã cấp cho các doanh nghiệp, hoàn thành trước ngày 30/6. (Dân Trí 23/3) đầu trang(
Căn cứ kết quả kiểm tra tình trạng “cả họ làm quan” của Bộ Nội vụ ở nhiều tỉnh thành, Thủ tướng yêu cầu xử lý kỷ luật đối với cá nhân vi phạm pháp luật trong công tác tuyển dụng, bổ nhiệm.
Thủ tướng vừa có ý kiến về kết quả theo dõi, kiểm tra việc tuyển dụng, bổ nhiệm người nhà của lãnh đạo tại một số địa phương, đơn vị. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố xem xét, có hình thức xử lý kỷ luật đối với cá nhân vi phạm pháp luật trong công tác tuyển tuyển dụng, bổ nhiệm; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/4/2017.
Bộ trưởng Bộ Tài chính xem xét có hình thức kỷ luật đối với cá nhân vi phạm pháp luật trong công tác tuyển dụng, bổ nhiệm tại Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc thực hiện trước ngày 30/4/2017.
Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Nội vụ theo dõi, đôn đốc và kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ nêu trên của các cơ quan, địa phương.
Ngoài ra, Thủ tướng còn yêu cầu Bộ Nội vụ tăng cường thanh tra công vụ; kịp thời chấn chỉnh tiêu cực, vi phạm trong công tác quản lý cán bộ; rà soát các quy định của pháp luật về tuyển dụng, sử dụng và quản lý cán bộ, công chức và đề xuất phương án hoàn thiện, khắc phục bất cập trong công tác quản lý cán bộ, công chức thời gian qua, lưu ý những vi phạm trong tuyển dụng, bổ nhiệm người nhà của người có chức vụ, quyền hạn.
Trước đó, tại buổi họp báo thường kỳ diễn ra vào giữa tháng 2/2017, Bộ Nội vụ cho biết, khi nhận được phản ánh của dư luận về tình trạng “cả họ làm quan”, bộ này đã chỉ đạo các đơn vị làm rõ thông tin ở 9 tỉnh thành gồm: tỉnh Hà Giang; xã Hạ Sơn, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An; huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế; huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk; tỉnh Bình Định; huyện Phong Điền, TP Cần Thơ; Cục Thuế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thuộc Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính; tỉnh Yên Bái; Trung tâm Pháp y thuộc Sở Y tế TP Đà Nẵng.
Sau hơn 1 tháng kiểm tra, Bộ Nội vụ cho biết, số người nhà của một số lãnh đạo tại các địa phương theo báo chí phản ánh là 60 người (thực tế có 2 người không có quan hệ họ hàng). Trong đó, số người nhà có quan hệ ruột thịt là 18 người (có chức vụ: 15 người; không có chức vụ: 3 người); số người nhà có quan hệ họ hàng là 40 người (có chức vụ: 22 người, không có chức vụ: 18 người); số người làm việc trong cơ quan hành chính nhà nước là 24 người, cơ quan Đảng là 6 người, cơ quan đoàn thể là 10 người, đơn vị sự nghiệp là 14 người. (Dân Trí 23/3) đầu trang(

THAM NHŨNG – LÃNG PHÍ
Địa phương nào để tình trạng tham nhũng xảy ra nhiều thì phải đánh giá tư cách và năng lực Bí thư, Chủ tịch tỉnh.
Theo kết quả thực hiện Dự án thí điểm bộ chỉ số đánh giá công tác phòng chống tham nhũng cấp tỉnh năm 2016 (PACA 2016) vừa được công bố mới đây, điểm số trung bình của cả nước về phòng chống tham nhũng là 58,11%. Cục trưởng Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) Phạm Trọng Đạt, đồng thời là tổ trưởng tổ công tác triển khai dự án, cho rằng, điểm số phản ánh một cách khá trung thực về chỉ đạo, nhận thức, tuyên truyền của chính quyền các địa phương trong phòng chống tham nhũng cũng như cảm nhận của người dân đối với công tác này.
Ông Phạm Trọng Đạt cũng cho biết, nhiều chỉ số đánh giá cho thấy các địa phương chưa đạt yêu cầu công tác phòng, chống tham nhũng đề ra. Dẫn chứng bằng việc kê khai tài sản thu nhập, theo ông Đạt, năm 2015, có trên 564.000 cán bộ ở cấp tỉnh phải kê khai, nhưng các địa phương không phát hiện trường hợp nào kê khai không trung thực.
Hay việc kiểm tra thực hiện các quy định về nộp lại quà tặng và tặng quà, quá trình thanh tra, kiểm tra cũng không phát hiện sai phạm. Cả nước có duy nhất UBND tỉnh An Giang phát hiện 1 đơn vị sai phạm trong việc trích tiền ngân sách mua quà tặng trị giá 1,2 triệu đồng. Ông Đạt cũng cho rằng đây là nội dung kém nhất trong việc phòng ngừa tham nhũng.
Trao đổi với phóng viên, Cục trưởng Phạm Trọng Đạt cho rằng, các địa phương sẽ phải “tâm phục khẩu phục” bởi đây là kết quả do các địa phương tự đánh giá, tự chấm điểm dựa trên bộ công cụ đánh giá. Từ kết quả đánh giá có thể thấy địa phương nào có sự quan tâm đúng mức đối với công tác phòng chống tham nhũng thì điểm số sẽ cao và ngược lại.
Không chỉ phán ánh đúng thực trạng công tác phòng chống tham nhũng hiện nay, kết quả của bộ chỉ số còn cho thấy có sự tương đồng với một số chỉ tiêu đánh giá khác có liên quan đến công tác phòng chống tham nhũng, như chỉ số cải cách (PAR-Index) do Bộ Nội vụ công bố, chỉ số năng lực cấp tỉnh (PCI) do VCCI công bố…
Là địa phương có số điểm cao nhất (77,67 điểm), tuy nhiên, ông Hoàng Công Phái, Phó Chánh thanh tra tỉnh Lào Cai vẫn thừa nhận công tác phòng, chống tham nhũng ở địa phương còn chưa thực chất, nhất là trong việc phát hiện và xử lý tham nhũng tại chỗ.
Ông Phái cho rằng, để giải quyết thực tế này, tới đây cần phải sửa đổi chính sách cho phù hợp. Địa phương cũng cần rút kinh nghiệm để có những giải pháp, trên cơ sở đó để chỉ đạo việc tổ chức thực hiện được sát hơn.
Là năm đầu thực hiện và kết quả cho thấy khá sát với thực trạng công tác phòng chống tham nhũng hiện nay, ông Phạm Trọng Đạt, cho rằng bộ chỉ số PACA 2016 áp dụng phương pháp đánh giá dựa trên bằng chứng, là một sự thay đổi rất tiến bộ so với các phương pháp đánh giá công tác phòng chống tham nhũng trước đây đã được áp dụng tại Việt Nam. Đây sẽ là hướng đi đúng đắn và thích hợp ở Việt Nam.
Theo ông Phạm Trọng Đạt, Chỉ thị 50 của Đảng lấy hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng để đánh giá tư cách, năng lực của lãnh đạo. Như vậy, địa phương nào để tình trạng tham nhũng xảy ra nhiều thì phải đánh giá tư cách và năng lực Bí thư, Chủ tịch tỉnh. Muốn vậy, cần phải có bộ công cụ đánh giá một cách thiết thực, khách quan và phải được quy định bắt buộc.
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh nhấn mạnh, hướng tới thúc đẩy sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị trong phòng chống tham nhũng để “ngăn chặn và đẩy lùi tham nhũng”, việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về phòng chống tham nhũng là yêu cầu cấp thiết. Việc đo lường tham nhũng và đánh giá công tác phòng chống tham nhũng là nội dung rất quan trọng trong công tác quản lý nhà nước về phòng chống tham nhũng.
Ông Thanh khẳng định, việc triển khai thí điểm đánh giá công tác phòng chống tham nhũng dựa trên bộ chỉ số PACA 2016 cũng là tiền đề xây dựng các bộ chỉ số đánh giá công tác phòng chống tham nhũng cấp huyện, các bộ chỉ số tại các bộ, ngành… từ đó hình thành Bộ công cụ đánh giá công tác phòng chống tham nhũng của Việt Nam.
Công tác phòng, chống tham nhũng ở cấp tỉnh có vai trò quan trọng để xây dựng một nền quản trị liêm chính, và điều này cần được thực hiện từ cơ sở. Do vậy, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, giúp công tác phát hiện và xử lý tham nhũng ở địa phương được triệt để đang là yêu cầu cấp thiết.
Muốn vậy, thì cần có những giải pháp tổng thể bắt đầu từ khâu rà soát nhằm đánh giá đúng thực tế, qua đó, phát hiện những điểm mạnh, điểm yếu để giúp địa phương từng bước khắc phục hạn chế, giúp công tác phòng chống tham nhũng đi vào thực chất và hiệu quả hơn. (Đài Tiếng Nói Việt Nam 24/3) đầu trang(
Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, tham nhũng đang là giặc nội xâm, nếu không được giải quyết triệt để thì tương lai đất nước, tương lai chế độ và tương lai của người dân bị đe dọa.
Chiều 23/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã đến thăm và làm việc với Báo Thanh Niên. Tại cuộc làm việc ông Nguyễn Thiện Nhân biểu dương những nỗ lực của báo trong việc tuyên truyền, đấu tranh với tình trạng tiêu cực, tham nhũng.
Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cũng khẳng định, Nghị quyết T.Ư 4 thể hiện quyết tâm cao của Bộ Chính trị trong đấu tranh với tình trạng suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”. Báo chí đồng hành cùng với đảng, nhân dân trong công cuộc phòng chống tham nhũng, thực hiện Nghị quyết T.Ư 4.
Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, Măt trận tổ quốc sẽ sát cánh cùng báo chí trong công cuộc phòng chống tham nhũng, không để báo chí cô đơn trong chiến tuyến này vì tham nhũng đang là giặc nội xâm, nếu không được giải quyết triệt để, thì tương lai đất nước, tương lai chế độ và tương lai của người dân bị đe dọa.
Tại cuộc làm việc, nhiều phóng viên Báo Thanh Niên cũng phản ánh với ông Nguyễn Thiện Nhân về những khó khăn, trở ngại trong công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng. (Tiền Phong 23/3) đầu trang(
Cần xem xét, xử lý nghiêm các vụ việc tham nhũng được phát hiện - đó là tinh thần chỉ đạo của Trưởng ban Nội chính Trung ương trong buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế ngày 23/3.
Tại buổi làm việc, Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác xử lý các vấn đề nội chính và phòng, chống tham nhũng của tỉnh Thừa Thiên - Huế trong thời gian qua.
Ông Phan Đình Trạc lưu ý một số nhiệm vụ trọng tâm của địa phương trong năm 2017, đó là: Tỉnh cần quan tâm chỉ đạo nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Nội chính Tỉnh ủy; lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan liên quan chủ động phối hợp, cung cấp tài liệu, thông tin theo quy định cho Ban Nội chính Tỉnh ủy để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ tham mưu cho Đảng về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng; xem xét xử lý nghiêm các vụ việc tham nhũng được phát hiện.
Đối với công tác phòng, chống tham nhũng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế đã chỉ đạo rốt ráo, bước đầu đã phát huy vai trò người đứng đầu tại các cơ quan, đơn vị trong việc đề ra các biện pháp hiệu quả để ngăn chặn và phát hiện kịp thời những vụ việc tiêu cực của cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý.
Các cơ quan điều tra, truy tố, xét xử đã tích cực xem xét xử lý nghiêm các vụ việc tham nhũng được phát hiện. Thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế cần tiếp tục triển khai có hiệu quả các Nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch, kết luận của Trung ương.
Tỉnh tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục bằng nhiều hình thức về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII).
Báo cáo của Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế Hồ Văn Hải cho biết: Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế đã tập trung chỉ đạo các lực lượng chức năng, bám sát và thực hiện tốt chương trình công tác đạt mục tiêu đề ra.
Bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện chính trị, không để bị động, bất ngờ; trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, tội phạm được kiềm chế. Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác nội chính vẫn còn những tồn tại, hạn chế; đó là, một số cấp ủy, địa phương, đơn vị trong tỉnh chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí chưa quyết liệt, công tác kiểm tra đôn đốc còn chưa thường xuyên.
Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục bằng nhiều hình thức về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII).
Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan liên quan chủ động phối hợp, cung cấp tài liệu, thông tin theo quy định cho Ban Nội chính Tỉnh ủy để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ tham mưu cho Đảng về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng; xem xét xử lý nghiêm các vụ việc tham nhũng được phát hiện... (Bnews 23/3) đầu trang(
Chạy đua xây chợ theo tiêu chí nông thôn mới, nhưng xây xong hoặc đang thi công dang dở, nhiều chợ ở Nghệ An phải 'đắp chiếu' do không phù hợp nhu cầu thực tế.
Năm 2015, Yên Khê là xã tiên phong về đích nông thôn mới của huyện miền núi Con Cuông (Nghệ An). Để có được vinh dự này, ngoài nỗ lực đáp ứng tốt các tiêu chí khác, xã đã đầu tư hơn 1,1 tỉ đồng xây dựng khu chợ rộng 800 m2, gồm 4 dãy quầy đủ cho 150 hộ kinh doanh. Tuy nhiên, hơn 1 năm qua, khu chợ này bị “đắp chiếu”, không ai vào bán mua.
Theo người dân địa phương, khu chợ nằm khuất nẻo, không thuận tiện cho việc lưu thông nên bà con không dám đưa hàng hóa vào chợ mà vẫn bày bán ở lề đường như lâu nay. Ông Vi Văn Đậu, Chủ tịch UBND xã Yên Khê cho rằng, do chưa thành lập được ban quản lý chợ và chính quyền xã chưa kiên quyết yêu cầu các hộ buôn bán nhỏ lẻ ngoài đường vào chợ nên khu chợ mới vẫn đìu hiu. Ông Đậu cũng thừa nhận, do xã nằm cách thị trấn không xa nên khu chợ này không phát huy hiệu quả.
Năm 2014, xã Hưng Tiến (H.Hưng Nguyên) đầu tư 12 tỉ đồng xây dựng chợ Cầu để về đích nông thôn mới. Chợ nằm ở vị trí khá thuận lợi, rộng rãi, các dãy ki ốt bám mặt đường liên xã, khu bán thực phẩm tươi sống và thực phẩm khô riêng biệt. Sau khi xã tổ chức “cưới” chợ, khu chợ này dần đi vào hoạt động nhưng đến nay, ngoài một số quầy thực phẩm, rau củ quả còn bán hàng, nhiều tiểu thương đã bỏ chợ. “Ở đấy ít người, sức mua kém. Xã Hưng Thắng kề bên cũng có chợ hoạt động rất tấp nập nên chợ này khó thu hút người đến bán mua”, một người buôn bán tại chợ của xã Hưng Tiến, nói.
Tại xã Hưng Phúc (H.Hưng Nguyên), để đáp ứng đủ tiêu chí xây dựng nông thôn mới, xã này cũng lập quy hoạch và xây dựng chợ. Theo thiết kế, chợ Hưng Phúc được xây trên diện tích đất khoảng 2.000 m2, mức đầu tư lên tới 20 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau khi xây gần xong phần thô khu đình chợ và cơ bản hoàn thành 1 dãy 10 ki ốt thì dự án bị “đứt gánh” do huyện và tỉnh thẩm định lại.
Nhận thấy, xã Hưng Phúc chỉ có hơn 4.000 dân trong khi đã có 2 chợ ở 2 xã Hưng Thịnh và Hưng Châu kề bên nên cấp có thẩm quyền quyết định đưa dự án chợ Hưng Phúc ra khỏi quy hoạch chợ nông thôn mới. Theo ông Đề, trước khi xây chợ, lãnh đạo xã cũng lăn tăn vì người dân không có nhu cầu. Tuy nhiên, xã vẫn phải đầu tư xây dựng vì trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới yêu cầu phải có chợ.
Ông Nguyễn Văn Hằng, Phó chánh Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới tỉnh Nghệ An cho biết, trước đây, chợ là một tiêu chí bắt buộc khi quy hoạch nông thôn mới. Tuy nhiên, thực tế không phải xã nào cũng phải có chợ vì người dân ở đó không có nhu cầu hoặc nhu cầu quá ít, khi xây xong, chợ không phát huy hiệu quả.
Theo ông Hằng, năm 2016, Bộ Công thương đã ban hành quyết định số 4800 về việc hướng dẫn thực hiện và xét tiêu chí cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn trong bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới đến năm 2020.
Quyết định này đã gỡ bí cho các địa phương phấn đấu xây dựng nông thôn mới khi quy định, xã không có nhu cầu xây chợ thì không xem xét tiêu chí này. “Chúng tôi đang tham mưu để UBND tỉnh ban hành quy định về tiêu chí chợ nông thôn mới theo quyết định của Bộ Công thương cho phù hợp với thực tế, vừa giảm khó khăn cho địa phương vừa tránh lãng phí”, ông Hằng nói. (Thanh Niên 24/3) đầu trang(

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
Đây là bước đi cụ thể nhằm thực hiện chủ trương hội nhập quốc tế của Đảng và Nhà nước, tạo điều kiện cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam.
Chiều 23/3, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng cục An ninh, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị triển khai Chương trình khai báo, tiếp nhận thông tin tạm trú của người nước ngoài trên nền internet và chương trình tiếp nhận tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu, cho lực lượng quản lý xuất nhập cảnh của cả nước.
Người dân và du khách có thể vào địa chỉ https://hochieu.xuatnhapcanh.gov.vn để thực hiện các thủ tục liên quan đến việc xuất nhập cảnh.
Trung tướng Vũ Thanh Bình, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh cho biết, từ đầu năm 2017, Tổng cục An ninh đã triển khai thực hiện thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam, tiếp nhận yêu cầu cấp hộ chiếu của công dân qua tờ khai điện tử.
Đây là bước đi cụ thể nhằm thực hiện chủ trương hội nhập quốc tế của Đảng và Nhà nước, tạo điều kiện cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam, góp phần phát triển du lịch, môi trường đầu tư kinh doanh và tạo điều kiện cho công dân xuất cảnh.
Thời gian qua, lực lượng xuất nhập cảnh đã chủ động, tích cực đổi mới, phát huy sức mạnh tập thể, sự sáng tạo của từng cá nhân để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; đồng thời tham mưu, đề xuất lãnh đạo Bộ Công an, Chính phủ, Quốc hội ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật nhằm đổi mới mạnh mẽ và tăng cường hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực xuất nhập cảnh, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trong tình hình hiện nay.
Chương trình khai báo, tiếp nhận thông tin tạm trú của người nước ngoài trên nền internet và chương trình tiếp nhận tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu được triển khai trên cả nước sẽ tạo thuận lợi cho cơ quan công an, cơ sở lưu trú, người dân trong nước và người nước ngoài, vì không phát sinh thủ tục giấy tờ, chi phí, không hạn chế thời gian, không phải trực tiếp đến cơ quan công an.
Thông tin khai báo chỉ gồm họ tên, giới tính, ngày tháng năm sinh, quốc tịch, số hộ chiếu nên rất dễ nhớ, dễ nhập.
Trung tướng Vũ Thanh Bình yêu cầu các cán bộ, chiến sỹ quán triệt chủ trương về cải cách hành chính trên lĩnh vực xuất nhập cảnh theo hướng vừa đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho người dân, người nước ngoài khi tham gia quá trình xuất nhập cảnh, vừa tăng cường hiệu lực quản lý của Nhà nước; đồng thời cần nắm vững hệ thống, cách thức vận hành chương trình khai báo, tiếp nhận thông tin tạm trú của người nước ngoài trên nền internet, chương trình tiếp nhận tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu.
Hiện Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an Thành phố Hồ Chí Minh và Công an Hà Nội đã triển khai thí điểm việc tiếp nhận tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu trực tuyến. Sắp tới, 12 địa phương khác sẽ triển khai công tác này; các địa phương còn lại tiếp tục nghiên cứu, chuẩn bị hệ thống để triển khai. (Bnews 23/3) đầu trang(
UBND TP Hà Nội yêu cầu tất cả bộ phận tiếp dân, tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính phải quán triệt và niêm yết 10 nội dung, yêu cầu.
Cụ thể, 10 nội dung gồm: Khách đến, được chào hỏi; Khách ở, luôn tươi cười; Khách hỏi, được tư vấn; Khách yêu cầu, phải tận tâm; Khách cần, được thông báo; Khách vội, giải quyết nhanh; Khách chờ, được xin lỗi; Khách phàn nàn, phải lắng nghe; Khách nhờ, luôn chu đáo; Khách về, được hài lòng.
Đây là một trong những nội dung nằm trong Kế hoạch số 69/KH-UBND vừa được UBND TP ban hành nhằm siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; đổi mới lề lối, phong cách làm việc, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong thi hành công vụ của cán bộ, công chức, viên chức TP.
UBND thành phố yêu cầu kế hoạch được triển khai, tổ chức thực hiện đồng bộ ở các cấp, các ngành, các địa phương trên toàn thành phố; gắn với nhiệm vụ chính trị, công tác chuyên môn của các ngành, các địa phương; tránh phô trương, hình thức, làm theo phong trào.
Các hoạt động có chiều sâu, nội dung thiết thực, kết quả rõ nét, tác dụng tích cực, trực tiếp tới quyền lợi của người dân, doanh nghiệp.
Các giải pháp được tổ chức thực hiện phải quyết liệt, mạnh mẽ, đồng thời, động viên, biểu dương kịp thời các tập thể, cá nhân làm tốt; kiên quyết xử lý nghiêm những hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, tổ chức trong quá trình quản lý hành chính.
Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, bộ phận trực tiếp phụ trách, chỉ đạo triển khai thực hiện kế hoạch.
Sở Nội vụ được giao là cơ quan thường trực, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị thực hiện kế hoạch này.
Nội dung kế hoạch gồm: rà soát, hệ thống hoá các văn bản quy phạm pháp luật; chuẩn hoá thủ tục hành chính; xây dựng quy trình nội bộ; hoàn thiện quy chế làm việc của các cấp, các ngành, các bộ phận trong tất cả cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập của TP;
Tiếp tục thực hiện tốt việc sắp xếp, kiện toàn bộ máy các bộ phận, đầu mối trực thuộc từ TP đến cấp huyện, cấp xã, bảo đảm nguyên tắc "một đầu mối - một việc xuyên suốt";
Thay đổi căn bản tư duy, thái đổi, đổi mới lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp tiếp nhận, thụ lý, giải quyết thủ tục hành chính trên tinh thần "lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc".
Kế hoạch này cũng nhằm tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; tăng cường kỷ luật công vụ trong thực hiện các nhiệm vụ, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thành uỷ, HĐND, UBND TP. (Hà Nội Mới 23/3) đầu trang(

KINH TẾ
Thời tiết thất thường, dịch bệnh, yếu kém về con giống… đang là những thách thức lớn của ngành tôm trước mục tiêu đạt 10 tỷ USD vào năm 2025.
Đó là những lo ngại của các nhà quản lý, doanh nghiệp và hộ nuôi tôm đưa ra tại diễn đàn về sản xuất tôm năm 2017, diễn ra ngày 23/3 tại Sóc Trăng.
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám trần tình, mục tiêu xuất khẩu 10 tỷ USD, theo Bộ NN&PTNT nhận định thì phải đến 2030 mới đạt được, song Thủ tướng Chính phủ cho rằng Bộ chưa quyết liệt, nên phải phấn đấu sớm hơn là năm 2025. Đây là một quyết tâm rất cao, muốn đạt được mục tiêu trên, ngành tôm phải đạt tốc độ tăng bình quân từ 9 - 12%/năm trong thời gian tới, điều này không hề dễ dàng trong bối cảnh khó khăn về ngân sách, điều kiện thời tiết, cần được nhiều hiến kế, giải pháp đột phá.
Khảo sát của Trung tâm Hợp tác quốc tế nuôi trồng và khai thác thủy sản bền vững (ICAFIS) cho biết, vùng ĐBSCL hiện có chưa đến 14% số doanh nghiệp, hợp tác xã tự chủ được con giống, còn lại trên 80% là phải mua bên ngoài. Trong khi đó, việc liên kết sản xuất còn yếu và thiếu.
Theo ông Trần Công Bình (Công ty TNHH Tôm giống Châu Phi), hiện nay tôm sú của chúng ta đa số là tôm hoang dã nên rất khó kiểm soát dịch bệnh, mặt khác diện tích nuôi quảng canh lớn (gần 600.000ha) cũng gây khó khăn cho công tác này.
TS Trương Quốc Phú (Khoa Thủy sản, ĐH Cần Thơ) cho rằng cần có chương trình nghiên cứu giống tôm gia hóa, giống tôm sạch bệnh, liên kết trong chuỗi giá trị, tình trạng nuôi nhỏ lẻ tất yếu sẽ không tồn tại lâu dài, nếu thực hiện nghiêm các quy định thì các khâu trong liên kết tự động sẽ được kết nối. (Tiền Phong 24/3) đầu trang(
Với 24,4 tỉ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký vào VN trong 2016 và 3,4 tỉ USD đăng ký trong 2 tháng đầu năm nay, VN đang được đánh giá là thị trường hấp dẫn đối với nguồn vốn đầu tư từ các nước.
Báo cáo về thị trường vốn mới nhất của Tập đoàn tư vấn Cushman & Wakefield nêu rõ VN chính là điểm đến đầy tiềm năng của dòng vốn đầu tư trên toàn cầu. Cụ thể, VN đã nhận hơn 66 tỉ USD vốn FDI trong giai đoạn 2014 - 2016, với lượng vốn tăng bình quân 2 tỉ USD mỗi năm.
Theo ông Ben Gray - Giám đốc khối Thị trường vốn của Cushman & Wakefield VN, các nhà quản lý đang rất quan tâm đến thị trường VN. Năm 2017 và những năm tiếp theo vẫn là thời điểm thuận lợi cho việc đầu tư vào các tài sản ở VN. Tuy nhiên có một thực tế là hiện nay dòng vốn FDI đang “chảy” mạnh vào lĩnh vực bất động sản, chiếm đến khoảng 10% lượng vốn FDI trung bình mỗi năm. Bởi đây là một kênh đầu tư khả thi giúp cho các nhà quản lý tạo ra lợi nhuận mà không phải chịu thêm rủi ro nào ngoài những rủi ro của các chiến lược đầu tư thông thường.
Không dừng lại ở đó, con số thống kê trong 2 tháng đầu năm nay, tổng vốn FDI vào VN cũng đạt 3,4 tỉ USD, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, bên cạnh những quốc gia vốn có lịch sử lâu đời đầu tư tại VN như Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore…, thì vốn FDI từ Trung Quốc, Thái Lan hay quần đảo Virgin thuộc Anh… đang gia tăng mạnh.
Đặc biệt, bên cạnh số vốn đăng ký, con số giải ngân vốn FDI năm 2016 đạt 15,8 tỉ USD là mức giải ngân cao nhất từ trước đến nay. Báo cáo Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2016 do Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) cùng Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ công bố đã nhấn mạnh, đây chính là một “bước chuyển” quan trọng trong phát triển kinh tế của VN.
Bởi báo cáo nêu rõ, trong khi số liệu vốn FDI đăng ký có thể bị thổi phồng do nhà đầu tư có nhu cầu gây ấn tượng với cơ quan ra quyết định cấp phép thì tỷ lệ giải ngân là một trong những chỉ báo quan trọng về niềm tin của các nhà đầu tư đối với thị trường VN.
Báo cáo PCI cũng trích dẫn phân tích từ fDi Intelligence, chuyên trang phân tích thống kê về FDI thuộc tờ The Financial Times (Anh), cho thấy đây là năm thứ hai liên tiếp VN đứng đầu các nền kinh tế mới nổi trong Chỉ số Đầu tư mới (Greenfield Investment Index). Chỉ số này được tính toán xếp hạng dựa trên tỷ lệ nguồn vốn đầu tư mới trên toàn cầu của một quốc gia so với tỷ lệ GDP toàn cầu của quốc gia đó. Số điểm 6,45 có nghĩa là năm 2016, VN đã thu hút lượng vốn đầu tư mới gấp hơn 6 lần so với mức kỳ vọng từ tỷ lệ đóng góp trong sản lượng toàn cầu, giúp VN bứt lên hẳn so với những đối thủ cạnh tranh gần nhất của mình.
GS-TSKH Nguyễn Mại, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về hợp tác đầu tư, nhận định: so với nhiều nước xung quanh, nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào VN trong năm 2016 đến nay cao hơn khá nhiều. Xu hướng này có thể kéo dài đến sau năm 2020 nếu như chúng ta vẫn giữ được những ưu thế như kinh tế tăng trưởng đều đặn, ổn định về chính trị kinh tế vĩ mô...
TS Phan Hữu Thắng, nguyên Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch - Đầu tư), khẳng định trong thời gian qua, việc thu hút vốn FDI tại VN đã có nhiều thành tựu trong kinh tế nhưng cũng phải nhìn nhận vào các tồn tại như ô nhiễm môi trường, thâm dụng lao động, tình trạng chuyển giá...
Theo ông Thắng, VN không cần thu hút vốn nước ngoài bằng mọi giá. Đặc biệt không nên thu hút vốn ngoại vào các lĩnh vực mà doanh nghiệp trong nước đã thực hiện được, cho dù có thể chất lượng chưa cao như du lịch, nông nghiệp, lâm ngư nghiệp…
Cần phải có kế hoạch phát triển kinh tế xã hội phù hợp với tình hình trong giai đoạn sau này khi đã hội nhập sâu rộng với kinh tế và khu vực, trong đó có việc sử dụng nguồn vốn FDI, bao gồm danh mục dự án, đối tác đầu tư và phân chia vào các vùng miền. Từ đó các tỉnh chỉ cần lo tập trung phát triển thế mạnh của địa phương mình mà không cần đi cạnh tranh thu hút vốn hay cứ phải phát triển công nghiệp.
Điều này sẽ cho ra mục tiêu lựa chọn dự án đầu tư phù hợp để thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Bên cạnh đó, hiện nay VN đang bị mất cân bằng về đối tác đầu tư nên cần có chính sách cân bằng lại, từ các đối tác Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản… không bị lệ thuộc quá nhiều vào một đối tác nào, để tránh tình trạng ảnh hưởng đến phát triển kinh tế và người lao động trong nước nếu có biến động chính trị xảy ra có liên quan đến đối tác đầu tư lớn tại VN.
“Ngoài ra, cần phải xốc lại bộ máy quản lý nhà nước có liên quan từ xúc tiến đầu tư, xét duyệt dự án, cấp phép và thanh kiểm tra dự án có vốn ngoại từ T.Ư đến các địa phương. Xem lại nguồn nhân lực ở các lĩnh vực đã phù hợp với giai đoạn mới hay chưa? Khi đã có chính sách phù hợp thì cần có ý chí và nguồn lực thống nhất để thực hiện đạt hiệu quả mong muốn”, TS Phan Hữu Thắng nói.
Đồng quan điểm, GS-TSKH Nguyễn Mại phân tích thêm: Việc thu hút FDI trong giai đoạn tới không thể dùng các chính sách cũ. Chẳng hạn như hiện nay, VN đã vượt qua Thái Lan và Indonesia, đứng đầu ASEAN về sản xuất xi măng vì từ sau cuộc khủng hoảng kinh tế khu vực 1997 - 2002, các nước đó đã ngừng xây dựng nhà máy mới. Trong khi đó, các công trình nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, tất cả nhà máy xi măng đang hoạt động trên thế giới đã thải ra khoảng 5% khí thải cácbonic toàn cầu, gấp đôi lượng khí thải từ động cơ phản lực của toàn bộ ngành hàng không dân dụng.
Chính vì thế, sản xuất xi măng trở thành thủ phạm lớn nhất gây ra hiện tượng hiệu ứng nhà kính. Do đó VN nên dừng ở công suất sản xuất xi măng tối đa 100 triệu tấn/năm, không thu hút vốn ngoại thêm vào ngành này để thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh. Riêng đối với các dự án FDI trong các ngành và lĩnh vực vẫn tiếp tục được khuyến khích thì cần quan tâm đến công nghệ tiên tiến, tiết giảm năng lượng, thân thiện với môi trường, giám sát chặt chẽ trong quá trình xây dựng nhà máy, công trình kiến trúc để góp phần tạo ra nền kinh tế xanh.
“Chính phủ phải thay đổi định hướng và chính sách FDI với mục tiêu tránh thu hút tràn lan cũng như các chính sách ưu đãi không thể thực hiện theo kiểu cào bằng như cũ. Chính sách mới phải theo định hướng phát triển năng lượng sạch, thân thiện môi trường, phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Chẳng hạn cần phải thay toàn bộ ưu đãi để kêu gọi vốn FDI phát triển năng lượng tái tạo, điện gió hay điện mặt trời để có thể thay thế được các nhà máy thủy điện, nhà máy điện than…”, TS Nguyễn Mại nhấn mạnh. (Thanh Niên 24/3) đầu trang(

MÔ HÌNH – KINH NGHIỆM
Giá trị sản xuất công nghiệp (giá so sánh năm 2010) tại các khu công nghiệp (KCN) năm 2016 ước đạt 11.836 tỷ đồng, bằng 56% so với mục tiêu Đề án. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2016 ước đạt 1,9 tỷ USD, đạt 76% Kế hoạch. Tổng thu thuế, phí ước cả năm đạt 1.300 tỷ đồng, đạt 81,2% kế hoạch.
Giá trị hàng hóa xuất khẩu qua các cửa khẩu đến hết năm 2016 ước đạt 1,9 tỷ USD, đạt 76% so với kế hoạch năm 2016, và chỉ bằng 38% so với mục tiêu Đề án.
Hiện mới có 2/3 KCN đi vào hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung. Công tác bảo vệ môi trường tại các KCN, KKT chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Đến nay KCN đang hoạt động có hệ thống xử lý chất thải tập trung đạt tiêu chuẩn môi trường so với mục tiêu đề ra vào cuối năm 2015 là 100% thì còn có khoảng cách khá lớn.
Về nguồn lực đầu tư, theo Đề án, tổng nguồn lực huy động trong năm 2016 là 6.242 tỷ đồng, thế nhưng, thực tế chỉ huy động được 2.216 tỷ đồng. Các dự án trọng tâm trong giai đoạn đến năm 2020 chưa được triển khai. Một số dự án đang đầu tư chậm tiến độ.
Nguyên nhân được chỉ ra là do công tác nghiên cứu, nhận định thị trường, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất còn thấp. Công nghệ sử dụng trong các nhà máy còn lạc hậu, kém đồng bộ dẫn đến chi phí sản xuất lớn và tiêu hao nhiều năng lượng. Công tác đào tạo cán bộ, người lao động chưa đáp ứng được yêu cầu.
Để tiếp tục thực hiện Đề án đạt hiệu quả, trong năm 2017, UBND tỉnh Lào Cai sẽ hoàn thành quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết KKT cửa khẩu đến năm 2014 và tầm nhìn 2050; hoàn thành điều chỉnh các KCN; phấn đấu giá trị sản xuất công nghiệp trong các KCN đạt 15.463 tỷ đồng (giá so sánh năm 2010), bằng 63,4% giá trị sản xuất toàn tỉnh; năm 2017, phấn đấu giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt 2,07 tỷ USD. (Thanh Tra 24/3) đầu trang(

BÌNH LUẬN – NHẬN ĐỊNH
Những cây xanh bị đốn hạ, chỉ còn để lại gốc trơ trụi trên đường liên thôn của xã Cẩm Yên, huyện Thạch Thất (Hà Nội) đang là tâm điểm của dư luận.
Hai hàng cây đó do dân trồng từ nhiều năm nay. Đi trên con đường làng, hai bên là hai hàng cây, làm dịu bớt đi những con đường bêtông hóa với những ngôi nhà mái bằng.
Vậy nhưng không thể hiểu nổi, tại sao chính quyền xã Cẩm Yên lại có thể chặt hết hai hàng cây này. Càng không hiểu hơn, khi ông Phạm Ngọc Kỳ - Bí thư Đảng ủy xã - cho rằng, chặt hạ cây xanh hai bên đường liên thôn là thực hiện chủ trương lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường của UBND TP.Hà Nội.
Hai hàng cây “vô tội” đã bị biến thành những kẻ lấn chiếm vỉa hè và bị xử trảm bằng cưa máy, trong đó có những cây thuộc vào hàng lão thụ, bao năm tỏa cành lá che nắng cho dân làng.
Nhìn hình ảnh báo chí ghi lại, có thể thấy được hai hàng cây xanh đó không hề gây cản trở giao thông, có ai đi trồng cây giữa đường bao giờ. Cũng chẳng thể cho rằng dân trồng cây che nắng con đường làng lại là sự lấn chiếm đất công, cây xanh bóng mát là chung cho mọi người, là lá phổi xanh cho cả làng, là phong cảnh của vùng nông thôn ngoại thành.
Tệ hại hơn, hai hàng cây bị cưa, để lại những gốc trơ trụi, gây nguy hiểm cho xe cộ lưu thông trên đường và cho cả người đi bộ. Hai hàng cây xanh trước đây tỏa bóng mát, nay chỉ còn những gốc cây như những cái bẫy cài hai bên đường.
Ngay cả ở trung tâm thành phố, mật độ dân cư dày đặc, lề đường hẹp, nhưng chặt một cây xanh cũng phải tính toán cẩn thận. Ở vùng nông thôn, có đến mức phải đốn hạ cây xanh để dành lại vỉa hè cho người đi bộ không? Sẽ không ai ủng hộ chặt cây xanh để giải tỏa lề đường kiểu máy móc như vậy.
Thực hiện chủ trương chung, nhưng phải xem xét, cân nhắc, không thể làm bừa làm ẩu, không thể đánh đồng cây xanh với một hàng quán lấn chiếm. Tư duy như vậy thật đáng sợ.
Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nên đích thân đến xã Cẩm Yên kiểm tra cụ thể, xem xét việc chặt hạ cây xanh ở đây có đúng là thực hiện chủ trương lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường hay là vì mục đích khác, ngay cả thực hiện chủ trương thì việc thực hiện như vậy có đúng không.
Phải làm gấp để ngăn chặn, cấp cứu cây xanh của những con đường khác, nếu như ở đâu cũng quy tội cho cây xanh lấn chiếm vỉa hè để rồi xử trảm thì đại nguy. (Lao Động 23/3) đầu trang(

NHÌN RA THẾ GIỚI
Ông Mubarak cùng người thân bị cáo buộc trách nhiệm khi nhận số “quà tặng” trị giá khoảng 1 triệu USD từ tờ nhật báo của chính phủ Al-Ahram.
Tòa án Hình sự Ai Cập ngày 23/3 đã ra lệnh khôi phục lại các hoạt động điều tra đối với cựu Tổng thống bị lật đổ Hosni Mubarak liên quan cáo buộc tham nhũng.
Theo nguồn tin công tố, ông Mubarak cùng vợ, hai con trai và các con dâu của ông sẽ phải chịu trách nhiệm khi nhận số “quà tặng” trị giá khoảng 1 triệu USD từ tờ nhật báo của chính phủ Al-Ahram.
Trước đó, vào năm 2013, một thẩm phán đã từng ra phán quyết đình chỉ cuộc điều tra sau khi ông Mubarak và các đương sự hoàn trả lại số tiền này, song công tố viên tiếp tục kháng cáo.
Kể từ khi bị lật đổ, cựu Tổng thống Mubarak (88 tuổi) đã bị đưa ra xét xử với nhiều tội danh khác nhau.
Hiện ông Mubarak vẫn đang được chăm sóc sức khỏe tại một bệnh viên quân y ở thủ đô Cairo.
Gần đây nhất, hôm 2/3, Tòa án Phúc thẩm Tối cao Ai Cập đã tuyên trắng án đối với vị cựu Tổng thống này liên quan cáo buộc sát hại người biểu tình trong cuộc nổi dậy năm 2011. (Đài Tiếng Nói Việt Nam 24/3) đầu trang(./.