Số 6

Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh vận dụng vào công tác bảo vệ rừng ở Xuyên Mộc

Sau 3 năm thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Hạt Kiểm lâm Xuyên Mộc (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã vận dụng có hiệu quả vào công tác bảo vệ và phát triển rừng. Tư tưởng của Bác được quán triệt, chuyển hóa thành ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên. Đơn vị vận dụng gắn từng nội dung chuyên đề của cuộc vận động với nhiệm vụ được giao. Đi đôi với việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (lần 2) về xây dựng và chỉnh đốn Đảng, lấy đảng viên làm lòng cốt, là đòn bẩy để cuộc vận động là cầu nối với công chức trong đơn vị. Từ chỗ trong đơn vị còn có những công chức, đảng viên yếu kém về ý thức tổ chức kỷ luật, kết quả thực hiện nhiệm vụ hàng năm chưa cao, chưa đáp ứng được với yêu cầu nhiệm vụ phân công dẫn đến số vụ vi phạm về rừng không giảm mà còn có chiều hướng gia tăng. Khi đã xác định được nguyên nhân, tìm được hướng đi đúng đắn, phù hợp trong công tác chỉ đạo, rút ra những kinh nghiệm thực tiễn bổ sung cho chương trình hành động, hiệu quả công tác thực sự có những chuyển biến tích cực. Những vụ việc phức tạp như lấn, chiếm đất lâm nghiệp, phá rừng trái phép đã được ngân chặn, số vụ vi phạm giảm trung bình hàng năm khoảng trên 30%; đặc biệt trong năm 2009 số vụ vi phạm giảm đến 59% so với năm 2008. 3 năm qua không có vụ cháy lớn làm ảnh hưởng, thiệt hại đến tài nguyên rừng. Bình xét phân loại cuối năm 100% công chức hoàn thành nhiệm vụ; trong đó có 75% xuất sắc. Tinh thần đoàn kết nội bộ được giữ vững, ý thức chấp hành pháp luật và kỷ luật được coi trọng, không xảy ra khiếu nại, tố cáo liên quan đến cán bộ, công chức khi thực thi công vụ cũng như trong quá trình quan hệ, giao tiếp ngoài xã hội. Công tác phối hợp với lực lượng liên quan được thực hiện liên tục và thường xuyên. Diện tích và trữ lượng rừng luôn bền vững.

Kinh nghiệm cho thấy, để cuộc vận động thực sự đi vào chiều sâu trước hết công tác tổ chức triển khai thực hiện phải thực sự phù hợp với tình hình thực tế. Tuyệt đối không giáo điều, dập khuôn, tổ chức mang tính hình thức hoặc thần thánh hóa, tuyệt đối hóa. Đạo đức và hình ảnh thiêng liêng cao quý của Bác luôn thường trực trong tâm trí của mỗi người dân nhưng khi chuyển tải đến đối tượng thụ hưởng phải tùy thuộc vào năng lực nhận thức, ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân. Ngoài việc quán triệt, phổ biến có tính định hướng, cần phải thực hiện tốt việc phát động phong trào thi đua trong đội ngũ cán bộ công chức, thi đua trong toàn đơn vị, thi đua giữa các bộ môn, giữa các địa bàn được phân công phụ trách, để từ đó có sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm và nhân rộng điển hình tiến tiến, tìm ra những cá nhân tiêu biểu, xuất sắc để bồi dưỡng giáo dục, phát triển đội ngũ đảng viên, đội ngũ cán bộ kế cận và lâu dài của đơn vị.

Kết quả đạt được sau 3 năm thực hiện cuộc vận động của Hạt Kiểm lâm Xuyên Mộc không chỉ là những số liệu mang tính phản ánh mà đã có sự nhảy vọt về chất trong mỗi cá nhân, trong ý thức trách nhiệm của mỗi con người cụ thể ở từng vị trí, nhiệm vụ được phân công. Kiểm lâm địa bàn luôn đeo bám, tham mưu tích cực, chủ động có khoa học cho lãnh đạo địa phương, thủ trưởng đơn vị về công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng, cán bộ chuyên môn nghiệp vụ thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận thông tin, vui vẻ, hòa nhã khi tiếp xúc với nhân dân, xử lý công việc theo trách nhiệm, quy định của pháp luật, đảm bảo tính trung thực, khách quan. Không chỉ là 3 năm, tư tưởng đạo đức của Bác sẽ được Hạt Kiểm lâm Xuyên Mộc vận dụng thường xuyên, liên tục hướng đến xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh về mọi mặt, góp phần tích cực cho việc bảo vệ và phát triển rừng ngày càng bền vững.

NGUYỄN XUÂN THỦY


Số lượt đọc:  383  -  Cập nhật lần cuối:  15/04/2010 01:41:18 PM
Thông báo

THÔNG BÁO: Đề nghị các địa phương cập nhật, báo cáo diễn biến rừng năm 2024 theo quy định tại Thông tư số 33/2018/TT-BNNPTNT ngày 16/11/2018 và Thông tư số 16/2023/TT-BNNPTNT. Chi tiết...

Liên kết
PHIM PHÓNG SỰ
Giữ vững màu xanh tổ quốc - Tập 2  
THƯ VIỆN ẢNH