Số 5

Người của bản

Sau hơn 2 năm thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đặc biệt là kể từ khi chuyển hướng trọng tâm cuộc vận động sang làm theo. Ngay tại các địa phương, đơn vị đã có nhiều tập thể và cá nhân có nhiều việc làm thiết thực và hữu ích, để lại nhiều tình cảm tốt đẹp trong quần chúng nhân dân. Câu chuyện về người cán bộ kiểm lâm mẫn cán, không ham vụ lợi, bỏ ngoài những lợi ích tầm thường, giữ vững phẩm chất đạo đức lối sống, gần gũi cham hòa với bà con dân bản đã làm thấm đượm câu ca dao “Bầu ơi thương lấy Bí cùng”. Người mà tôi nói đến là anh Nguyễn Văn Tráng - cán bộ Hạt Kiểm lâm Hướng Hóa, mà bà con thường gọi một cách trìu mến “Người của bản”.

Hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về với cuộc sống đời thường, anh Nguyễn Văn Tráng được nhận vào làm việc ở Lâm trường Hướng Hóa, rồi sau đó chuyển sang Hạt Kiểm lâm Hướng Hóa. Bao nhiêu năm công tác trong lực lượng kiểm lâm là bấy nhiêu năm anh gắn bó với bà con dân bản góp phần tăng cường mối đoàn kết, tạo thế trận lòng dân vững chắc trong công tác bảo vệ rừng.

Sau những ngày bận rộn với công việc, anh dành nhiều thời gian để đến với bà con dân tộc Vân Kiều ở các bản làng xa xôi. Anh đến với bà con, với các gia đình nghèo ở thôn Làng Cát, huyện Đakrông; bản Tà Đủ, huyện Hướng Hóa bằng một tấm lòng chân thành, một sự sẻ chia với hy vọng giúp đỡ phần nào cho những gia đình nghèo vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Bà con trong bản từ các em nhỏ đến các bậc cao niên già làng, trưởng bản ai ai cũng quý mến anh, xem anh là người của Bản mình rồi.

Cũng như bao gia đình Vân Kiều - Pa Cô ở nơi núi rừng Trường Sơn. Gia đình Pả Đinh ở thôn Làng Cát cách đây vài tháng đã có niềm vui mới. Gia đình Pả Đinh vừa được cán bộ Tráng giúp đỡ dựng được một ngôi nhà mới. Trước đây gia đình Pả Đinh nghèo lắm, nhà có đến 10 người, hai vợ chồng và 5 đứa con, hai người cháu ruột mồ côi cả cha lẫn mẹ và một Mế già sống chung trong ngôi nhà, vừa chật chội, không đủ sức chống đỡ nắng mưa. Bản thân Pả Đinh thường xuyên đau ốm, đứa con trai đầu lòng bị tật nguyền. Thông cảm trước hoàn cảnh éo le của Pả Đinh, anh Tráng thường đến thăm hỏi động viên và khuyên bảo vợ chồng Pả Đinh nên tách hộ để sửa chữa và nhường ngôi nhà để cho mẹ và hai cháu ruột ở. Vợ chồng anh dựng một căn nhà khác để ổn định cuộc sống. Miệng nói tay làm, anh Tráng tự đứng ra mua lương thực thực phẩm, vật liệu để hỗ trợ đồng thời vận động bà con trong thôn cùng góp công, góp sức dựng bằng được căn nhà mới. Giờ đây có được căn nhà Pả Đinh không dấu được niềm vui sướng, anh vô cùng biết ơn cán bộ Tráng. Anh tâm sự “nếu không có anh Tráng thì chắc chắn tôi không bao giờ có được căn nhà như thế này”. Không chỉ giúp dựng được ngôi nhà, anh Tráng còn hướng dẫn Pả Đinh giữ gìn vệ sinh quanh ngôi nhà của mình. Giờ đây cứ mỗi lần sinh hoạt cộng đồng, trưởng thôn Làng Cát đều biểu dương Pả Đinh và yêu cầu mọi người trong thôn học tập gia đình Pả Đinh để giữ gìn vệ sinh môi trường sạch đẹp.

Là người thường xuyên gần gũi nên anh hết sức cảm thông trước những khó khăn thường nhật của bà con trong bản. Những ngày mưa phùn gió bấc, khi nhìn thấy những em nhỏ trong các gia đình chỉ phong phanh với tấm áo mỏng tang, co ro trong những ngôi nhà trống trải. Anh tự mình đi quyên góp những bộ quần áo cũ của gia đình bạn bè, người thân, rồi tự tay giặt giũ, phơi khô, tỉ mẩn vuốt lại những nếp nhăn và đóng gói cẩn thận, kể cả những thứ như chai nhựa, can nhựa đựng nước... Ngày nghỉ cuối tuần, anh vượt núi băng rừng tự mình mang số quần áo cũ và đồ dùng chia cho đồng bào nghèo. Niềm vui, hạnh phúc mà anh Tráng có được đằng sau công việc thầm lặng ấy là nhiều em nhỏ và các gia đình cơ cực có thêm tấm áo ấm lòng trong những ngày giá rét. Những ngày tết, anh trích một ít tiền lương mua muối, nước mắm, mì chính, thuốc lá, bánh kẹo đem biếu những gia đình nghèo nhất trong bản có thêm điều kiện vui tết.

Những lần đến với Làng Cát, anh luôn tìm tòi suy nghĩ mình cần phải làm một việc gì đó lớn hơn, thiết thực hơn để giúp bà con thoát cảnh đói nghèo. Anh về bàn bạc với vợ, sau đó gom hết tiền trong gia đình được 8 triệu đồng, mua 4 con bò giúp cho gia đình anh Pả Chim, một trong những hộ nghèo nhất Làng Cát nuôi để vừa tạo công ăn việc làm và có thêm thu nhập. Sau hơn 1 năm, đàn bò đã phát triển tốt đem lại số tiền cho Pả Chim trên 3 triệu đồng. Mới đây, được các gia đình đồng thuận anh đã bán bò để tiếp tục đầu tư nuôi dê sinh sản cho các hộ với mong muốn tạo ra mô hình tốt cho các gia đình khác học tập làm theo.

Gắn bó, gần gũi với đồng bào Vân Kiều - Pa Cô, anh cầm tay chỉ việc làm thay đổi thói quen và nâng cao nhận thức về giữ gìn vệ sinh môi trường, sinh đẻ có kế hoạch, phát triển kinh tế gia đình. Anh tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với bà con, vận động bà con chăm chỉ làm ăn, hạn chế rượu chè, không nghe lời bọn xấu lợi dụng lôi kéo, nhất là các đối tượng truyền đạo trái phép. Ngoài ra, anh còn tuyên truyền vận động bà con tích cực tham gia trồng và bảo vệ rừng, anh tự bỏ tiền mua hàng trăm cây giống để hỗ trợ hướng dẫn trồng chăm sóc chu đáo. Có thể nói đây là một cách làm hay để cho bà con học tập phát triển kinh tế rừng, hạn chế nạn đốt rừng làm nương rẫy và giảm áp lực tấn công vào rừng của con người.

Với bản chất của một người lính cụ Hồ, Anh không bao giờ ngại khó ngại khổ, nhất là những lần tổ chức truy quét lâm tặc, hay những đêm nằm mai phục trong rừng để theo dõi, truy bắt đối tượng vận chuyển lâm sản trái phép. ở đâu đó trong thôn, trong xã có chuyện gì bất trắc xảy ra họ đều tìm đến nhờ anh Tráng giúp đỡ. Anh đã cứu sống một người bị nước sôi, một người bị rơi xuống giếng, nhiều người bị tai nạn giao thông cũng được anh cấp cứu kịp thời. Mới đây, trên đường đi làm về nghe tin có người bị điện giật nằm vắt ngang trên đường giây điện, anh vội quẳng xe máy xuống, tìm lấy cây gạt cầu dao, rồi một mình trèo lên đưa nạn nhân Nguyễn Văn Quốc ở thôn Lương Lễ, xã Tân Hợp xuống kịp thời đưa đi cấp cứu.

Trong công việc, nhiều năm liên tục anh Nguyễn Văn Tráng luôn phấn đấu và hoàn thành tốt nhiệm vụ của người cán bộ kiểm lâm, được đồng chí đồng đội tín nhiệm cao, được bà con dân bản tin yêu mến phục. Khi chúng tôi hỏi về những dự định sắp tới của anh. Anh nở một nụ cười đôn hậu “Sẽ cố gắng học tập và làm theo tấm gương của Bác Hồ, ngoài việc chăm lo chu tròn công việc tại cơ quan, anh sẽ tiếp tục làm thật nhiều điều có ích cho cuộc sống bằng tất cả tấm lòng của mình” anh Tráng tâm sự.

TẠ HƯNG


Số lượt đọc:  73  -  Cập nhật lần cuối:  15/04/2010 11:30:18 AM
Thông báo

THÔNG BÁO: Đề nghị các địa phương cập nhật, báo cáo diễn biến rừng năm 2024 theo quy định tại Thông tư số 33/2018/TT-BNNPTNT ngày 16/11/2018 và Thông tư số 16/2023/TT-BNNPTNT. Chi tiết...

Liên kết
PHIM PHÓNG SỰ
Giữ vững màu xanh tổ quốc - Tập 2  
THƯ VIỆN ẢNH