Số 6 năm 2008

Hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy rừng ở Ninh Thuận


Cháy rừng là một trong những thảm họa thiêu hủy tài nguyên thiên nhiên, ảnh hưởng to lớn đến môi trường, sản xuất và mọi mặt đời sống xã hội. Những năm qua, các địa phương, đơn vị trong tỉnh Ninh Thuận đã áp dụng các biện pháp tích cực trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, đã huy động hàng vạn lượt người tham gia chữa cháy. Những cố gắng đó đã hạn chế được một phần nạn cháy rừng, nhưng vẫn chưa tạo ra cơ sở vững chắc nhằm hạn chế đến mức thấp nhất nạn cháy rừng hàng năm. Mùa khô 2007-2008 ở Ninh Thuận, thời tiết nắng nóng và diễn biến phức tạp, nguy cơ cháy rừng cao. Ngay từ đầu mùa khô Kiểm lâm Ninh Thuận đã dồn sức cho công tác phòng cháy rừng và công tác này đã đem lại hiệu quả, hạn chế cơ bản được cháy rừng.

Ngay từ đầu năm, Kiểm lâm đã tham mưu giúp UBND các cấp xây dựng và phê duyệt các phương án phòng cháy, chữa cháy rừng. Thành lập và củng cố Ban chỉ huy các vấn đề cấp bách trong bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng; các tổ đội chuyên trách chữa cháy rừng tại cơ sở. Duy trì hoạt động, sẵn sàng tham gia chữa cháy của Đội Kiểm lâm cơ động và phòng cháy, chữa cháy rừng. Củng cố 58 điểm trực và tổ chức trực nghiêm túc theo đúng cấp dự báo cháy rừng. Tuyên truyền chủ trương chính sách của Nhà nước về bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng trong nhân dân thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Để tăng hiệu quả việc tuyên truyền, Kiểm lâm Ninh Thuận vận dụng bằng nhiều hình thức như họp dân, thông qua hệ thống truyền thanh cơ sở, tuyên truyền bằng xe lưu động, tổ chức hội thi tuyên truyền trong học sinh, tổ chức hội diễn văn nghệ có lồng ghép tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy rừng, diễn tập phương án phòng cháy, chữa cháy rừng cấp tỉnh.

Để chủ động phương tiện chữa cháy rừng, Chi cục Kiểm lâm Ninh Thuận chú trọng đến việc mua sắm thiết bị phục vụ chữa cháy rừng như can đựng nước, rựa phát, loa pin, đèn pin, băng tuyên truyền... Thi công, phát dọn đường băng cản lửa và vệ sinh đốt trước vật liệu cháy có điều khiển 353.000m2 đường băng cản lửa; xây mới 225 bảng tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy rừng các loại, 5 bảng cấp dự báo cháy rừng, 4 chòi canh lửa, sửa chữa 19 bảng tuyên truyền, 13 bảng cấp dự báo cháy rừng, 14 chòi canh lửa. Hướng dẫn đồng bào các dân tộc quy trình đốt dọn nương rẫy trong mùa khô, tổ chức tuần tra, truy quét ngăn chặn phá rừng và sử dụng lửa trong rừng. Cập nhật số liệu, diễn biến thời tiết, tính toán và thông báo kịp thời cấp dự báo cháy rừng để các địa phương, đơn vị chủ động triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng kịp thời. Trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng UBND tỉnh Ninh Thuận đã quan tâm đặc biệt, mặc dù là tỉnh nghèo nhưng mùa khô năm 2007-2008 công tác này đã được đầu tư 837 triệu đồng. Nhờ làm tốt công tác phòng cháy, chữa cháy rừng nên mùa khô 2007-2008 số vụ và thiệt hại do cháy rừng giảm đáng kể. So với mùa khô 2006-2007, số vụ cháy giảm 85,4% (14 vụ/96 vụ), diện tích cháy giảm 86% (22,9ha/163,95ha). Kết quả trên thể hiện sự nghiêm túc trong công tác phòng cháy chữa cháy rừng của Ban chỉ huy các vấn đề cấp bách về bảo vệ và phòng cháy chữa cháy rừng. Tuy chưa phải là tất cả nhưng sự hoạt động năng động chính là yếu tố tích cực trong việc kiểm soát và hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng cháy rừng trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

NGUYỄN NGỌC THANH


Số lượt đọc:  550  -  Cập nhật lần cuối:  25/09/2008 03:12:21 PM
Thông báo

THÔNG BÁO: Đề nghị các địa phương cập nhật, báo cáo diễn biến rừng năm 2024 theo quy định tại Thông tư số 33/2018/TT-BNNPTNT ngày 16/11/2018 và Thông tư số 16/2023/TT-BNNPTNT. Chi tiết...

Liên kết
PHIM PHÓNG SỰ
Giữ vững màu xanh tổ quốc - Tập 2  
THƯ VIỆN ẢNH