Số 6 năm 2008

Để rừng Tân Trào mãi xanh

Rừng đặc dụng Tân Trào nằm trên địa bàn 5 xã (vùng ATK) của huyện Sơn Dương là Tân Trào, Bình Yên, Lương Thiện, Trung Yên, Minh Thanh. Toàn vùng có diện tích 14.670ha, trong đó đất lâm nghiệp là 11.337,3ha, diện tích đất có rừng là 7.714ha, đất chưa sử dụng quy hoạch cho lâm nghiệp 3.623,3ha. Đây là khu rừng lịch sử, lại giáp ranh với các địa phương Định Hóa, Đại Từ (Thái Nguyên), Yên Sơn (Tuyên Quang) nên việc quản lý, bảo vệ rừng rất khó khăn. Những năm gần đây được sự quan tâm của Nhà nước, giao thông của khu vực đi lại thuận tiện, tuy nhiên đây cũng là khó khăn cho công tác bảo vệ rừng. 18 cán bộ kiểm lâm bảo vệ rừng, nếu so với định mức thì không có vấn đề gì nhưng thực tế số lượng này là mỏng so với yêu cầu công việc đặt ra. Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Tân Trào không chỉ thực hiện nhiệm vụ bảo vệ rừng mà còn kiêm thực hiện dự án trồng mới 5 triệu hécta rừng, trung bình mỗi năm trồng khoảng 100ha, riêng năm 2008, theo kế hoạch trồng 450ha.

Tân Trào là vùng đất lịch sử, vùng đất này đang ngày càng xanh hơn bởi màu xanh của rừng. Có được thành quả này là công sức vất vả của những người cán bộ kiểm lâm, trong đó vai trò đầu tàu là hạt trưởng Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Tân Trào Lê Văn Thành. Sinh ra ở vùng đất Quý Nhân, là xã vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn của huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang nên từ bé anh đã cảm nhận được nỗi vất vả của người nông dân, những hệ lụy do mất rừng gây lên. Ngay từ bé, ý thức bảo vệ rừng đã tiềm ẩn và đã trở thành hiện thực. Hơn 30 năm làm công tác bảo vệ rừng, trải qua nhiều vị trí khác nhau, cuối cùng anh đã gắn bó với mảnh đất Tân Trào lịch sử đến nay được 10 năm. Đây là vinh dự nhưng cũng là trọng trách lớn đối với anh. 10 năm đối với một đời người không phải là dài, nhưng anh đã làm được nhiều việc giúp rừng Tân Trào hồi sinh và xanh tươi hơn. Về trồng rừng, chủ yếu thực hiện trồng rừng phòng hộ và đặc dụng, hơn 1.000ha rừng đã được trồng từ năm 1999 đến nay. Cùng với trồng rừng, việc bảo vệ rừng cũng được chú trọng. Chỉ tính riêng năm 2007, Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Tân Trào đã tuyên truyền ký cam kết bảo vệ rừng 114 buổi cho 5 xã, thu hút trên 6.000 người tham gia; 4.734 hộ gia đình ký cam kết bảo vệ rừng với trưởng thôn; 44/44 trưởng thôn ký cam kết bảo vệ rừng với xã, 5/5 chủ tịch xã ký cam kết với chủ tịch huyện, 100% học sinh ký cam kết bảo vệ rừng với nhà trường. Kiện toàn 5 ban chỉ huy về các vấn đề cấp bách trong bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng của 5 xã với 114 người tham gia, ngoài ra còn thành lập và củng cố đội cơ động, tổ bảo vệ rừng tại các thôn. Số vụ vi phạm luôn giảm, đặc biệt không có vụ nào phải xử lý hình sự.

Theo ghi nhận của chúng tôi từ Chi cục Kiểm lâm Tuyên Quang, Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Tân Trào luôn đoàn kết, thống nhất. Bản thân hạt trưởng sống giản dị, hòa đồng và làm tốt công tác dân vận để tuyên truyền cho người dân về bảo vệ rừng. Những năm qua, đơn vị đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, bản thân Lê Văn Thành liên tục đạt danh hiệu lao động tiên tiến xuất sắc, 9 lần được chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong quản lý bảo vệ rừng. Mỗi đợt kỷ niệm các sự kiện lớn, được đón các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và tỉnh Tuyên Quang về thăm là vinh dự, tự hào cho những người lính giữ rừng ở đây. Đây là động lực để những người kiểm lâm hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ rừng. Tuy nhiên, để có được niềm vui đấy là cả sự gian nan, là những bàn chân trai lỳ trong những cuộc tuần rừng, là mồ hôi và những đêm trắng canh giữ rừng xanh.

VŨ NGỌC LÂN


Số lượt đọc:  199  -  Cập nhật lần cuối:  25/09/2008 03:07:03 PM
Thông báo

THÔNG BÁO: Đề nghị các địa phương cập nhật, báo cáo diễn biến rừng năm 2024 theo quy định tại Thông tư số 33/2018/TT-BNNPTNT ngày 16/11/2018 và Thông tư số 16/2023/TT-BNNPTNT. Chi tiết...

Liên kết
PHIM PHÓNG SỰ
Giữ vững màu xanh tổ quốc - Tập 2  
THƯ VIỆN ẢNH