Số 5 năm 2008

Tin hoạt động

Cục Kiểm lâm tiếp nhận quản lý 6 vườn quốc gia trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Thực hiện chủ trương của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc chuyển giao các vườn quốc gia Ba Vì, Bạch Mã, Cát Tiên, Cúc Phương, Tam Đảo, Yok Don cho Cục Kiểm lâm quản lý. Ngày 11/6/2008, tại Cục Kiểm lâm đại diện 6 vườn quốc gia trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là Ba Vì, Bạch Mã, Cát Tiên, Cúc Phương, Tam Đảo, Yok Don đã ký biên bản bàn giao nguyên trạng từ trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sang Cục Kiểm lâm quản lý. Ngay sau khi bàn giao, ngày 17/6/2008, Cục Kiểm lâm đã ban hành các quyết định về chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của các vườn quốc gia, tạo điều kiện thuận tiện cho các đơn vị này tiếp tục hoạt động.

Tình hình vi phạm Luật bảo vệ và phát triển rừng diễn biến phức tạp tại Gia Lai. Từ đầu năm đến nay, tình hình phá rừng, khai thác lâm sản trái phép ở Gia Lai ngày càng diễn biến phức tạp. Chỉ trong 5 tháng đầu năm nay, lực lượng kiểm lâm tỉnh Gia Lai đã phát hiện 825 vụ vi phạmLuật bảo vệ và phát triển rừng, trong đó phát hiện 55 vụ phá rừng trái phép, 3 vụ vi phạm về phòng cháy chữa cháy rừng, gần 700 vụ vi phạm về khai thác, mua bán vận chuyển gỗ trái phép, 26 vụ vi phạm về chế biến gỗ và lâm sản khác... Đã xử lý hơn 700 vụ, tịch thu hơn 850m3 gỗ tròn, gỗ xẻ và gần 100 phương tiện các loại. Thu nộp ngân sách hơn 11 tỷ đồng. Nhiều vụ vi phạm khá manh động, phức tạp gây khó khăn cho lực lượng kiểm lâm khi thi hành nhiệm vụ. Hầu hết các vụ vận chuyển gỗ và lâm sản trái phép lực lượng chức năng chỉ thu giữ được tang vật và phương tiện vận chuyển chứ không bắt được người vận chuyển và chủ gỗ.

Hà Nội: Phá vụ buôn bán sừng tê giác và các sản phẩm động vật rừng. Sáng 11/6/2008, tại số nhà 428 đường Nguyễn Tri, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội, cơ quan chức năng phát hiện và bắt quả tang Đậu Đức Dũng (SN 1977, trú tại phường Vân Giang, TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình) và Nguyễn Thị Loan (SN 1966, trú tại thị trấn Vụ Bản, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hoà Bình) đang bán 1.200gram sừng tê giác. Toàn bộ chiếc sừng tê giác được cắt thành 6 mảnh nhỏ.Tại hiện trường, cơ quan thu giữ 1.200gram sừng tê giác, 02 túi mật bò tót, 10 chiếc vuốt và 1 răng hổ. Tại cơ quan điều tra, Loan khai nhận đã mua số sừng tê giác trên của một đối tượng ở Bắc Ninh với giá 29 triệu đồng/100gram và đưa về cho Đậu Đức Dũng tiêu thụ. Sau đó, Dũng đã bán lại với giá 33 triệu đồng/100gram. Ngoài sừng tê giác, khi bị bắt, trong túi của Loan còn 02 túi mật bò tót mua với giá 18 triệu đồng/túi; 10 chiếc vuốt và 01 răng hổ.

Vĩnh Phúc: Cứu hộ cá thể mèo rừng hoang dã đầu tiên. Một người dân vừa tìm thấy một cá thể mèo rừng khoảng hơn ba tuần tuổi đã giao nộp cho Chi Cục Kiểm lâm Vĩnh Phúc. Chú mèo rừng may mắn này được đưa đến trung tâm cứu hộ thuộc Chương trình Bảo tồn Thú ăn Thịt nhỏ (Vườn quốc gia Cúc Phương). Anh Trần Quang Phương, quản lý Chương trình bảo tồn thú ăn thịt và tê tê Cúc Phương cho biết, Chương trình đã tiến hành công tác cứu hộ thú ăn thịt nhỏ ở Việt Nam trong 12 năm qua, nhưng đây là cá thể mèo rừng hoang dã đầu tiên đến trung tâm. Cá thể mèo rừng (Prionailurus bengalensis) này chỉ nặng có 290g. Theo các chuyên gia có thể mẹ của cá thể mèo rừng này và các con non khác đã bị săn bắt. Săn bắt quá mức và buôn bán động vật hoang dã trái phép đang là mối đe doạ đối với nhiều loài thú ăn thịt ở Việt Nam, trong đó, loài mèo rừng sẽ trở nên hiếm nếu không bảo vệ chúng.

Tập huấn giải đoán ảnh viễn thám tại Quảng Nam. Viện Tài nguyên Sinh vật phối hợp với Bảo tàng lịch sử tự nhiên Hoa Kỳ và Chi cục Kiểm lâm Quảng Nam tổ chức tập huấn giải đoán ảnh viễn thám cho 17 cán bộ kiểm lâm đến từ 3 tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và Quảng Nam trong thời gian 5 ngày từ 09-13/6/2008. Nối tiếp với chương trình tập huấn một số phần mềm liên quan đã được tổ chức vào tháng 5/2007, đợt tập huấn này đã đào tạo cho cán bộ kiểm lâm những kiến thức về giải đoán ảnh viễn thám nhằm giúp họ thuận lợi trong công tác giám sát các hành vi có liên quan đến tài nguyên rừng. Sau đợt tập huấn, bảo tàng lịch sử tự nhiên Hoa Kỳ cũng đã hỗ trợ một phần kinh phí để tiến hành giám sát việc thay đổi sinh cảnh tại một số vùng ở 3 tỉnh nói trên. Theo đánh giá kết quả, các học viên rất quan tâm đến nội dung tập huấn này để hoàn thành tốt công tác quản lý bảo vệ rừng trong thời kỳ hội nhập với nhiều trang thiết bị máy móc hỗ trợ. Đợt tập huấn tiếp theo sẽ tiếp tục thực hiện vào năm 2009 nhằm đào tạo chuyên sâu trong lĩnh vực này cho đội ngũ nói trên.

Nguyễn Quang Hòa Anh

Vĩnh Thạnh, Bình Định: Tổ chức diễn đàn về bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng cho đoàn viên, thanh niên. Vừa qua, Hạt Kiểm lâm phối hợp với Huyện đoàn và xã đoàn Vĩnh Sơn tổ chức giao lưu diễn đàn “thanh niên với công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng”. Tham dự buổi giao lưu có Chi đoàn Hạt Kiểm lâm, Công ty lâm nghiệp Sông Kôn, Ban quản lý rừng phòng hộ huyện, Công ty cổ phần thủy điện Trà Xom, Công ty cổ phần xây dựng 26 và các chi đoàn trực thuộc xã đoàn Vĩnh Sơn. Nội dung giao lưu gồm tổ chức thi đấu giao hữu bóng chuyền và tham gia diễn đàn thanh niên với công tác quản lý bảo vệ rừng. Với nội dung phong phú, gồm các tiết mục văn nghệ do các đơn vị tham gia trình bày, thi hái hoa dân chủ với chủ đề tuyên truyền công tác quản lý bảo vệ rừng và tiếp mục múa cồng chiêng truyền thống của đồng bào Bana đã thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên và nhân dân địa phương tham dự. Trong buổi diễn đàn giao lưu, đoàn viên thanh niên xã Vĩnh Sơn đã nhận thức được tầm quan trọng của rừng đối với môi trường sinh thái và đời sống con người, nên đã tự giác ký cam kết bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng dưới sự chứng kiến của ngành chức năng và chính quyền địa phương. Công tác tuyên truyền bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng, thông qua diễn đàn giao lưu tuyên truyền tuy không phải là mới trên địa bàn tỉnh Bình Định. Song nó đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh niên và nhân dân địa phương, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số nguời Bana ở xã Vĩnh Sơn. Đây còn là sân chơi bổ ích cho đoàn viên thanh niên, tạo mối đoàn kết gắn bó giữa đoàn viên thanh niên thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng ở địa phương.

Đặng Bá Quang

Thanh Hóa: Cán bộ kiểm lâm bị lâm tặc tấn công. 3 giờ ngày 1/6/2008, tại Quốc lộ 1A, đoạn đường Nguyễn Chí Thanh, phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa, Đội Kiểm lâm cơ động số 1 (Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa) phát hiện xe ô tô biển số 81L-0835 (theo hướng từ Nam ra Bắc) có vận chuyển động vật rừng trái phép. Khi dừng xe, chiếc xe này không chấp hành mà bỏ chạy. Trong quá trình trốn chạy, đối tượng vi phạm đã cho mở các bao tải đựng kỳ đà, rắn ráo trâu thả xuống đường nhằm tẩu tán tang vật. Chạy được khoảng 2km thì tổ công tác đuổi kịp và bắt chiếc xe này dừng lại. Trong quá trình kiểm tra, thu giữ tang vật còn lại thì bất ngờ lái xe Lê Công Chung và 6 đối tượng khác giằng co, tấn công lại 5 cán bộ kiểm lâm. Trong đó, kiểm lâm viên Nguyễn Tất Thắng bất ngờ bị tên Chung dùng dây siết cổ, sau đó dùng vật cứng sắc đánh vào trán làm bị thương phải điều trị tại Bệnh viện. Trước đó, Phó đội trưởng Đội Kiểm lâm cơ động số 1 (phụ trách tổ công tác) cũng bị đối tượng vi phạm dùng tuốc nơ vít dài 40cm đánh vào bụng. Các thành viên khác cũng bị tấn công. Chỉ đến khi có sự hỗ trợ của Công an tỉnh Thanh Hóa thì đối tượng vi phạm mới bỏ trốn. Tổ công tác bắt giữ được hai trong số các đối tượng trên là Trần Phú Duyến (chủ xe) và Trần Phú Huyền. Tang vật thu được gồm 150kg kỳ đà hoa, 13kg rắn ráo trâu (là động vật quý hiếm nhóm IIB). Ngay sau khi nhận tin, Cục Kiểm lâm đã chỉ đạo việc xử lý và quyết định trích kinh phí hỗ trợ cho các cán bộ kiểm lâm bị thương khi thi hành công vụ.


Số lượt đọc:  243  -  Cập nhật lần cuối:  25/06/2008 01:54:09 PM
Thông báo

THÔNG BÁO: Đề nghị các địa phương cập nhật, báo cáo diễn biến rừng năm 2024 theo quy định tại Thông tư số 33/2018/TT-BNNPTNT ngày 16/11/2018 và Thông tư số 16/2023/TT-BNNPTNT. Chi tiết...

Liên kết
PHIM PHÓNG SỰ
Giữ vững màu xanh tổ quốc - Tập 2  
THƯ VIỆN ẢNH