Số 3 năm 2008

Tin hoạt động

Họp Ban chỉ đạo trung ương về các vấn đề cấp bách trong bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng. Ngày 04/1/2008, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Trung ương các vấn đề cấp bách trong bảo vệ và phòng cháy chữa cháy rừng đã họp triển khai nhiệm vụ công tác năm 2008. Tham dự có các thành viên đại diện cho các Bộ, ngành Trung ương. Tại buổi họp này Thứ trưởng Hứa Đức Nhị chỉ đạo 6 đoàn kiểm tra liên ngành đôn đốc công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng và quản lý hoạt động canh tác nương rẫy. Địa bàn kiểm tra được thực hiện tại 7 khu vực Tây Bắc bộ, Tây Nguyên, Tây Nam bộ, Đông Nam bộ, Bắc Trung bộ, Nam Trung bộ và 3 tỉnh Thái Nguyên-Bắc Kạn-Lạng Sơn. Theo thống kê năm 2007, cả nước đã xảy ra gần 1.000 vụ vi phạm về cháy rừng. Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng cháy rừng là do người dân đốt dọn thực bì, phát rừng làm rẫy và khai thác rừng trái phép, nhiều nhất là tại các tỉnh miền núi phía Bắc và Tây Nguyên.

Hà Bình

Duy trì chế độ thông tin, báo cáo tình hình bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô 2008. Để chủ động trong việc chỉ đạo, điều hành, theo dõi nắm bắt tình hình về công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng và ứng phó kịp thời với những tình huống phá rừng, cháy rừng xảy ra trong mùa khô năm 2008, ngày 18/12/2007, Ban chỉ đạo Trung ương về các vấn đề cấp bách trong bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng đã yêu cầu Chi cục Kiểm lâm các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Vườn quốc gia trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn duy trì chế độ thông tin, báo cáo thường xuyên và kịp thời về công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng. Hàng ngày, khi xảy ra phá rừng, cháy rừng, Chi cục Kiểm lâm các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các Vườn quốc gia báo cáo ngay diễn biến các vụ việc về Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về các vấn đề cấp bách trong bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng bằng phương tiện nhanh nhất. Hàng tuần tổng hợp tình hình bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng báo cáo về Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương trong khoảng thời gian từ 14 giờ đến 16 giờ ngày thứ sáu, bằng fax hoặc thư tín điện tử. Cung cấp số điện thoại trực của Ban chỉ huy về các vấn đề cấp bách trong bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng của tỉnh, của vườn quốc gia. Báo cáo định kỳ hàng tháng, quý, đánh giá việc triển khai công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng và tình hình phá rừng, cháy rừng trên địa bàn thực hiện theo quy định hiện hành.

Thanh Chương (Nghệ An) khởi tố vụ án lâm tặc tấn công lực lượng kiểm lâm và công an. Ngày 14/1/2007, 4 cán bộ kiểm lâm thuộc Trạm kiểm lâm Thanh Thủy và Công an xã Thanh Thủy (Thanh Chương) phát hiện lâm tặc tập kết một khối lượng lớn gỗ khai thác trái phép ở khu vực Khe Mừ. Khi kiểm tra thu giữ, lập tức bị khoảng 40 tên lâm tặc dùng dao, gậy, đá tấn công. Hậu quả, đồng chí Nguyễn Đình Hòa, công an xã Thanh Thủy bị chém trọng thương, đồng chí Thái Văn Hoan, cán bộ kiểm lâm bị ném đá dẫn đến chấn thương nặng. Thực tế, rừng ở xã Thanh Thủy giáp ranh với địa bàn huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) nên lâm tặc từ các xã Sơn Hồng, Sơn Lĩnh... (Hương Sơn) thường xuyên lợi dụng để chặt phá rừng. Có những hôm chúng huy động đến hàng chục xe trâu kéo vận chuyển gỗ. Kiểm lâm huyện Thanh Chương đã từng đối mặt với các đối tượng chặt phá rừng và bắt được bọn cùng tang vật. Tuy nhiên, hành vi tấn công của các đối tượng vi phạm ngày càng côn đồ và manh động. Các cơ quan bảo vệ pháp luật cần nhanh chóng vào cuộc xử lý nghiêm minh đối tượng vi pham để tất cả các cán bộ kiểm lâm khi tham gia làm nhiệm vụ bảo vệ rừng được yên tâm hơn.

Quảng Trị: Tăng cường tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật. Trong những năm qua, Kiểm lâm Quảng Trị đã phối hợp với các Sở, Ngành, Đài Phát thanh Truyền hình trong tỉnh tổ chức hoạt động tuyên truyền sâu rộng và có bài bản với nhiều hình thức phong phú như: tuyên truyền lưu động, tuyên truyền qua họp thôn bản, tuyên truyền bằng tờ gấp, lịch, viết tin bài trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tổ chức các hội thi tìm hiểu Luật bảo vệ và phát triển rừng trong các trường phổ thông. Theo thống kê từ năm 2003 - 2007, Kiểm lâm Quảng Trị đã tổ chức họp dân phổ biến giáo dục pháp luật cho 1.267 thôn với 67.013 lượt người tham gia; tuyên truyền trong trường học cho 64 trường với sự tham gia của 16.209 giáo viên và học sinh; tuyên truyền và ký cam kết bảo vệ rừng cho 11.801 hộ; tuyên truyền lưu động 123 đợt; đưa 454 tin, bài lên các phương tiện thông tin đại chúng; cấp phát 82.000 tờ lịch có nội dung tuyên truyền đến các hộ gia đình; tổ chức thi tìm hiểu Luật bảo vệ và phát triển rừng cho 45 trường phổ thông cơ sở ở 8 huyện, thị và khu bảo tồn. Riêng năm 2007, tổ chức thi tại 8 huyện, thị với 27 trường tham gia và chọn 4 đội xuất sắc thi cấp tỉnh. Phối hợp với Đài Truyền hình Quảng Trị, khu vực xây dựng 17 phóng sự về hoạt động bảo vệ rừng. Năm 2008, Kiểm lâm Quảng Trị sẽ tổ chức tuyên truyền phổ biến Luật bảo vệ và phát triển rừng và các văn bản liên quan đến tận các thôn, bản của 139 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh. Bồi dưỡng để mỗi kiểm lâm địa bàn là một tuyên truyền viên, đảm nhận việc tuyên truyền phổ biến pháp luật cho xã, phường.

Đăng Việt

Phú Quốc vừa phát hiện thêm hai loài lan mới là nhẵn diệp và kiều lan lưỡi phiếm đơn là loài lan đầu tiên được ghi nhận tại Việt Nam, trong khi đây là loại lan đầu tiên được phát hiện tại Phú Quốc. Phát hiện này thể hiện sự phong phú về tài nguyên thực vật của đảo Phú Quốc, giá trị sinh thái và tầm quan trọng của việc bảo tồn động thực vật trên đảo trước tình trạng phát triển chưa được kiểm soát và quản lý chưa đầy đủ. Hiện các chuyên gia về thực vật vẫn đang tiếp tục thực hiện các cuộc khảo sát và nghiên cứu về loài lan trên đảo. Danh sách cập nhật các loài lan tại Phú Quốc sẽ được công bố khi kết thúc dự án khảo sát vào đầu năm 2008.


Số lượt đọc:  338  -  Cập nhật lần cuối:  27/02/2008 02:05:17 PM
Thông báo

THÔNG BÁO: Đề nghị các địa phương cập nhật, báo cáo diễn biến rừng năm 2024 theo quy định tại Thông tư số 33/2018/TT-BNNPTNT ngày 16/11/2018 và Thông tư số 16/2023/TT-BNNPTNT. Chi tiết...

Liên kết
PHIM PHÓNG SỰ
Giữ vững màu xanh tổ quốc - Tập 2  
THƯ VIỆN ẢNH