Số 2

Tin hoạt động

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kỷ niệm 50 năm ngày Lâm nghiệp Việt Nam (28/11/1959 28/11/2009). Lễ kỷ niệm diễn ra ngày 27/11/2009, tại Hà Nội. Tham dự lễ kỷ niệm có Bộ trưởng Cao Đức Phát, Thứ trưởng Hứa Đức Nhị, các đồng chí nguyên lãnh đạo Bộ, đại diện các cơ quan của Bộ, các nhà khoa học, nhà quản lý, cán bộ giảng dạy, doanh nhân tâm huyết và gắn bó với ngành lâm nghiệp. Ngoài ra còn có đại diện các Bộ, ngành trung ương, các chuyên gia quốc tế đang làm việc tại các chương trình, dự án quốc tế về lâm nghiệp, các đơn vị trực thuộc Bộ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiệp hội, doanh nghiệp, hộ gia đình làm lâm nghiệp giỏi... 50 năm qua, ngành lâm nghiệp đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành những nhiệm vụ chính trị được giao, đóng góp quan trọng trong công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước. Hiện nay, vai trò to lớn của rừng, lâm nghiệp tiếp tục được chú trọng phát huy, trong đó vai trò bảo vệ môi trường, đảm bảo yêu cầu phát triển bền vững được quan tâm hơn. Những năm gần đây rừng Việt Nam được phục hồi với tốc độ cao. Năm 2009, độ che phủ rừng của nước ta đã đạt 38,7%. Ngành lâm nghiệp đã cung cấp cho đất nước khối lượng lớn gỗ, củi và nhiều loại lâm sản khác, đem lại nhiều việc làm và thu nhập cho nhân dân. Công nghiệp chế biến gỗ đã phát triển mạnh và trở thành ngành xuất khẩu quan trọng của quốc gia, năm 2009 kim ngạch đạt trên 2,5 tỉ đô la. Trong thời gian tới rừng phải được bảo vệ tốt hơn để thực sự trở thành lá chắn sinh thái cho đất nước trước sự biến đổi của khí hậu, sự gia tăng của thiên tai. Rừng phải phát huy cao hơn mọi tiềm năng, đóng góp nhiều hơn vào tăng trưởng kinh tế, giải quyết các vấn đề xã hội, tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống của người dân, trước hết là của những người làm nghề rừng. Để làm được điều này cần phải làm tốt công tác truyền thông thu hút sự quan tâm của toàn xã hội; hoàn thiện hệ thống pháp luật, kết hợp giữa các giải pháp hành chính với thị trường để tạo ra động lực mới cho sự phát triển lâm nghiệp. Công tác nghiên cứu, chuyển giao khoa học công nghệ phải tiếp tục được đẩy mạnh, có như vậy Lâm nghiệp Việt Nam mới phát triển mạnh, vươn lên những tầm cao mới.

Nguyễn Gia Lâm

Thừa Thiên Huế chuyển giao gấu cho Trung tâm cứu hộ. Ngày 23/11/2009, Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên Huế đã tổ chức bàn giao một cá thể gấu nuôi nhốt cho Trung tâm cứu hộ gấu Tam Đảo, thuộc Tổ chức Động vật Châu á (AAF). Đây là cá thể gấu ngựa đực nặng 145kg được nuôi nhốt tại số nhà 12 Tạ Quang Bửu, thành phố Huế. Do điều kiện gia đình khó khăn nên chủ sở hữu gấu đã tự nguyện trao trả cho Nhà nước và không đòi hỏi bất cứ yêu sách nào. Được biết ông Nguyễn Đình Phượng, chủ của con gấu này, đã mua nó từ một người dân vào năm 1996 và báo cho Kiểm lâm Thừa Thiên Huế gắn chíp theo dõi. Với sự chứng kiến của các cơ quan chức năng, ông Tuấn Bendixsen (trưởng đại diện AAF) cùng 2 chuyên gia tình nguyện người úc đã tiếp nhận và chuyển về Trung tâm cứu hộ gấu Tam Đảo, Vĩnh Phúc.

Nguyễn Quang Hòa Anh

An Giang: Thả về rừng cá thể mèo đặc biệt quý hiếm. Ngày 9/11/2009, Chi cục Kiểm lâm An Giang đã thả về rừng tràm Trà Sư (Tịnh Biên) con mèo quý hiếm thứ hai do người dân khu vực cồn Bà Hòa (ấp Thạnh Nhạn, xã Bình Thạnh, huyện Châu Thành) bắt được. Con mèo vừa được thả về rừng tên khoa học là Felis Viverrina, họ Felidae, có tên trong sách đỏ Việt Nam. Cá thể mèo nặng khoảng 10kg, có đầy đủ những đặc điểm của giống mèo cá quý hiếm như tai ngắn, có 2 vệt sáng từ mắt đến tai, bộ lông ngắn, hơi thô, có nhiều đốm nhỏ thẫm mờ dọc sườn, đuôi ngắn, xám sẫm, có đốm đen từ gốc đến mút đuôi. Trước đó, ông Nguyễn Văn Sáng ngụ xã Bình Thạnh, huyện Châu Thành cũng bẫy được một con mèo có màu sắc lạ, dài 80cm, nặng 5kg. Con mèo quý này sau đó đã được thả về rừng. Chi cục Kiểm lâm An Giang đã phối hợp với chính quyền xã Bình Thạnh, huyện Châu Thành chỉ đạo cấm săn bắt, bẫy mèo cá dưới mọi hình thức nhằm bảo tồn và tạo môi trường sống thân thiện cho loài mèo đặc biệt quý hiếm này.

Quảng Ngãi ký kết kế hoạch phối hợp bảo vệ rừng. Nhằm cụ thể hóa Quy chế phối hợp giữa Cục Kiểm lâm - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Cục Cảnh sát môi trường - Bộ Công an trong công tác phòng ngừa điều tra, xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ rừng và bảo tồn thiên nhiên. Ngày 04/11/2009, Chi cục Kiểm lâm Quảng Ngãi và Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Quảng Ngãi đã ký kết kế hoạch phối hợp trong công tác phòng ngừa điều tra, xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ rừng và bảo tồn thiên nhiên trên địa bàn tỉnh. Theo kế hoạch, hai bên sẽ thống nhất hành động của hai lực lượng theo đúng chức năng nhiệm vụ quyền hạn của mỗi bên, hỗ trợ nhau thực hiện nhiệm vụ được giao, bảo đảm sự chỉ huy, chỉ đạo điều hành thống nhất từ cấp tỉnh đến xã, bảo đảm nâng cao hiệu quả trong công tác bảo vệ rừng và bảo tồn thiên nhiên. Theo số liệu báo cáo trong 2 năm 2008-2009, hai bên đã phối hợp bắt giữ, xử lý 11 vụ vi phạm (xử lý hành chính 10 vụ, khởi tố hình sự 01 vụ) tịch thu 17m3 gỗ các loại, 397kg động vật hoang dã, 2 xe ô tô; phạt và bán lâm sản tịch thu hơn 205 triệu đồng. Việc ký kết kế hoạch phối hợp là cơ sở nâng cao hiệu quả phòng chống vi phạm pháp luật về quản lý và bảo vệ rừng trong thời gian tới.

Nguyễn Đại

Kon Tum: Tuyên truyền công tác quản lý, bảo vệ rừng. Ngày 18/11/2009, Chi cục Kiểm lâm Kon Tum phối hợp với chính quyền xã Ngọc Réo, huyện Đăk Hà tổ chức buổi tuyên truyền thông qua hình thức tổ chức hội thi tìm hiểu các qui định về công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng cho nhân dân địa phương. Đây là hoạt động tuyên truyền được lực lượng kiểm lâm chú trọng tổ chức định kỳ hàng năm ở tất cả các địa phương trong tỉnh. Với hình thức thi trực quan sinh động, hấp dẫn, dễ hiểu thông qua màn hình, có đan xen hoạt động văn hóa, văn nghệ và đố vui có thưởng, hội thi đã thu hút sự quan tâm tham gia của đông đảo cán bộ, nhân dân trên địa bàn. Nội dung thi bao gồm những kiến thức cơ bản về công tác quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng, kiến thức về động vật hoang dã và các qui định pháp luật về bảo vệ động vật hoang dã... Qua hội thi này, những kiến thức cơ bản trên được truyền tải đến người dân đã nâng cao được nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật trên lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng, bảo vệ động vật hoang dã.

Hoài Bắc

Kiểm tra nuôi nhốt trái phép động vật rừng. Ngày 03/8/2009, được tin báo của quần chúng, Chi cục Kiểm lâm Hậu Giang đã phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường và Công an xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp, tiến hành kiểm tra tại Trạm xăng dầu Hòa Hà, ấp Trường Khánh, xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp do ông Trần Văn Hòa, sinh năm 1969, cư ngụ 52/2, Lợi Nguyên, phường An Bình, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ làm chủ, đã phát hiện tại đây đang nuôi nhốt trái phép 01 con gấu, 02 con khỉ, 02 con cá sấu và 01 con nhím không có nguồn gốc hợp pháp. Theo tường trình của ông Trần Văn Hòa thì số động vật rừng này do bạn bè của ông ở các tỉnh cho tặng để nuôi làm cảnh, phục vụ tham quan giải trí. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm, giao tang vật cho chủ cơ sở tự quản lý và thu thập các hồ sơ có liên quan trình cấp thẩm quyền xử lý.

Cẩm Ướt

Phát hiện loài rắn mới tại Cao Bằng. Loài rắn lục mới phát hiện thuộc giống Protobothrops vừa được các nhà khoa học Nga và Việt Nam công bố và được đặt tên là rắn lục Trùng Khánh. Loài rắn này dài khoảng 70cm, lưng và đầu có màu nâu xám nhạt; thân và đuôi có 76-84 vệt màu nâu sẫm. Bụng màu xám sẫm, đen ở phần gần đuôi, chóp đuôi không có vệt đỏ. Từ trước đến nay loài này mới chỉ được phát hiện ở Khu bảo tồn thiên nhiên Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng.

Quảng Trị phê duyệt đề án "Giao rừng, cho thuê rừng giai đoạn 2008-2015". Theo Đề án thì tổng diện tích rừng dự kiến giao đến năm 2015 là 141.370ha. Về đối tượng được nhận rừng bao gồm hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư và các tổ chức khác ở trong và ngoài tỉnh. Đối tượng được thuê rừng gồm hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, tổ chức doanh nghiệp trong nước được thuê rừng theo quy định của Luật bảo vệ và phát triển rừng. Về hạn mức giao rừng và cho thuê rừng thì hộ gia đình, cá nhân tối đa không quá 30ha, thời hạn không quá 50 năm. Đối với các Ban quản lý rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, các công ty lâm nghiệp căn cứ quy hoạch, dự án đầu tư, phương án sản xuất kinh doanh để quy định hạn mức giao, cho thuê. Đề án cũng đề cập đến cơ chế ứng trước 30% sản phẩm gỗ từ lượng tăng trưởng của rừng sau 5 năm nhận rừng mà bảo vệ tốt. Đề án được thực hiện sẽ góp phần quản lý, bảo vệ tốt diện tích rừng tự nhiên hiện có, đảm bảo trên 80% diện tích rừng của tỉnh (bao gồm rừng tự nhiên và rừng trồng, tương đương 175.000ha) có chủ rừng.

Cao Đăng Việt

Hoài Ân, Bình Định: Lâm tặc xông vào cơ quan, đập phá và chém cán bộ kiểm lâm. Vào 22 giờ, ngày 08/12/2009 một số đối tượng xông vào cơ quan Hạt Kiểm lâm Hoài Ân, dùng hung khí đánh, chém cán bộ kiểm lâm và đập phá cơ quan. 3 đối tượng là Nguyễn Hoài Vĩ (chuyên vận chuyển gỗ trái phép), Dương Minh Bắc và Nguyễn Hoài Nguyên (em ruột Vĩ) cùng ở thôn Gia Chiểu 2, thị trấn Tăng Bạt Hổ, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định. Chúng xông vào trụ sở cơ quan Hạt Kiểm lâm Hoài Ân la lối, chửi bới và dùng dao, kiếm, gậy đánh, chém đồng chí Mãnh, Thành và Hưng, đập phá cửa kính và bàn ghế cơ quan. Hậu quả 3 cán bộ kiểm lâm bị trọng thương phải đi cấp cứu, một số dụng cụ và cửa kính các phòng bị vỡ. Sự việc đang được Công an huyện Hoài Ân điều tra, xử lý.

Huỳnh Bảo Ly

Xuyên Mộc, Bà Rịa Vũng Tàu: Lâm tặc tấn công kiểm lâm và nhân viên bảo vệ rừng. Hồi 11 giờ 30 ngày 23/12/2009, kiểm lâm địa bàn xã Bình Châu Nguyễn Bá Thư phối hợp cùng Trạm kiểm lâm số 6, số 7, Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc kiểm tra việc thực hiện công trình đường băng PCCCR tại khu vực Bàu Cối thuộc tiểu khu 22 khu phục hồi sinh thái phát hiện một nhóm lâm tặc đang thực hiện hành vi vận chuyển trái phép lâm sản. Khi thấy lực lượng tuần tra, chúng bỏ lại hiện trường một xe gắn máy kéo theo xe kéo tự chế, trên xe có 3 lóng gỗ khoảng 0,7m3 . Do địa hình khó khăn tổ công tác đành bỏ lại toàn bộ lâm sản chờ phương tiện cơ giới của đơn vị kéo ra, phương tiện vi phạm đưa về trạm tạm giữ. Khi đi cách hiện trường khoảng hơn 100m, lực lượng tuần tra bị số lâm tặc này núp sẵn trong bụi cây hai bên đường bất ngờ dùng gậy tấn công làm đồng chí Nguyễn Bá Thư, Phạm Xuân Ngôn, Nguyễn Văn Lên bị thương vào đầu. Sau đó chúng đã cướp lại chiếc xe gắn máy và tháo chạy để lại tại hiện trường 1 cưa cắt ngang, 6 đôi dép, xe kéo tự chế. Ngay khi sự việc xảy ra, lực lượng chi viện đã kịp thời có mặt bảo vệ hiện trường, tang vật vi phạm, đưa 3 đồng chí bị thương đi bệnh viện cấp cứu. Hạt Kiểm lâm Xuyên Mộc đang phối hợp với công an xã Bình Châu, công an huyện Xuyên Mộc điều tra vụ việc.

Xuân Thủy

Vườn quốc gia Bù Gia Mập: Bắt quả tang vụ vận chuyển gỗ trái phép. Ngày 29/11/2009, tại ngã ba xã Bù Gia Mập tổ công tác kiểm lâm Vườn quốc gia Bù Gia Mập phát hiện xe khách biển kiểm soát 61K3790 chạy từ phía cộng đồng các thôn của xã Bù Gia Mập ra phía đường ĐT741, tổ tuần tra đã dừng xe để kiểm tra và phát hiện trên xe có 1,3m3 gỗ hộp (gỗ sao đen). Các đối tượng vận chuyển gỗ trái phép đã bỏ cả xe và tang vật để chạy trốn. Hiện nay các đối tượng vi phạm ngày càng tinh vi và táo tợn, chúng khai thác gỗ trái phép từ trong rừng ra ngoài vùng đệm sau đó dùng xe gắn máy hoặc ô tô để vận chuyển đi tiêu thụ. Để bảo vệ tốt Vườn quốc gia Bù Gia Mập cần mở rộng phạm vị hoạt động của kiểm lâm này trên toàn bộ vùng đệm của Vườn quốc gia Bù Gia Mập.

Hải Phòng: Phát hiện và bắt giữ vụ vận chuyển tê tê trái phép. 22 giờ ngày 19/10/2009, tại khu vực kho của Công ty trách nhiệm hữu hạn Hoàng Trường, ở xã An Hồng, huyện An Dương, Hải Phòng, Đội 3, Phòng cảnh sát môi trường Hải Phòng đã phát hiện chiếc xe ôtô hiệu camry biển số 29X-4602 chở 57 con tê tê còn sống và 2 con đã chết khối lượng 200kg được đóng gói trong các túi lưới. Con nhỏ nhất có trọng lượng 1kg, con lớn nhất có trọng lượng 10kg. Cảnh sát môi trường tạm giữ 3 ôtô 12 chỗ hiệu Toyota và 6 đối tượng có mặt tại hiện trường đang bốc dỡ số tê tê này. Trong cốp xe ôtô chở tê tê, đối tượng buôn bán động vật hoang dã lắp thêm 2 quạt thông hơi. Trên xe còn có 14 chiếc biển số xe ôtô giả (7 bộ), trong đó có 2 bộ biển số xe công (biển xanh) cùng các biển số xe của các tỉnh, thành phố khác như Hà Nội, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An. 6 đối tượng bị tạm giữ khai nhận mình là người được thuê để bốc xếp hàng, chủ hàng, chủ xe và lái xe không xuất hiện.


Số lượt đọc:  216  -  Cập nhật lần cuối:  14/04/2010 03:40:37 PM
Thông báo

THÔNG BÁO: Đề nghị các địa phương cập nhật, báo cáo diễn biến rừng năm 2024 theo quy định tại Thông tư số 33/2018/TT-BNNPTNT ngày 16/11/2018 và Thông tư số 16/2023/TT-BNNPTNT. Chi tiết...

Liên kết
PHIM PHÓNG SỰ
Giữ vững màu xanh tổ quốc - Tập 2  
THƯ VIỆN ẢNH