Số 2

Nuôi động vật hoang dã ở thành phố Hồ Chí Minh: Nghề mới đem lại thu nhập cao cho người dân

Hiện nay, phong trào gây nuôi động vật hoang dã đang phát triển và được khuyến khích. Nhiều nơi coi đó là một nghề để phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng. Thành phố Hồ Chí Minh có thể được nhìn nhận là nơi đi đầu trong phát triển trang trại nuôi trồng cây con chất lượng cao, có giá trị kinh tế lớn. Chính quyền, các ngành chức năng thành phố Hồ Chí Minh rất năng động, sáng tạo đề ra nhiều chương trình để phát triển nông thôn, làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới. Các chương trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, chương trình bò sữa, chương trình hoa lan cây cảnh, cá cảnh; chương trình cá sấu, chương trình nông thôn mới đang được phát động và đem lại hiệu quả khá thiết thực. Trồng cây gì, nuôi con gì, để trên cùng một diện tích đất nông nghiệp nhưng giá trị cao hơn rất nhiều so với năng suất trồng lúa, đó là câu hỏi luôn trăn trở đối với các cán bộ ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Tại thành phố Hồ Chí Minh các trang trại gây nuôi động vật hoang dã trong những năm gần đây phát triển mạnh. Hàng trăm tổ chức và cá nhân đang gây nuôi hàng chục loài với hàng trăm ngàn cá thể động vật hoang dã. Trong đó có nhiều loài quý hiếm đáp ứng một phần nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, giải quyết nhiều việc làm và thu nhập cho bà con nông dân. Nhiều người không những thoát nghèo mà còn làm giàu từ nghề gây nuôi động vật hoang dã. Một số ngành nghề mới như thuộc da, sản xuất đồ mỹ nghệ, chế biến các món ăn đặc sản từ động vật hoang dã xuất hiện. Giá trị xuất khẩu và tiêu thụ trong nước sản phẩm của động vật hoang dã đem lại giá trị nhiều tỉ đô la cho đất nước, góp phần thực hiện thành công chương trình chuyển đổi kinh tế nông nghiệp nông thôn.

Một số loài động vật hoang dã quý hiếm được nuôi, nhân giống rất thành công đem lại hiệu quả kinh tế xã hội cao. Riêng cá sấu nước ngọt, hiện thành phố có 74 tổ chức và cá nhân (4 doanh nghiệp được Cites quốc tế công nhận trại nuôi đạt tiêu chuẩn quốc tế) nuôi gần 160.000 con cá sấu. 15 tổ chức, cá nhân nuôi gần 23.000 con trăn, đồng hành là 6 tổ chức kinh doanh chế biến, xuất khẩu mỗi năm hàng chục ngàn mét da trăn. Đặc biệt mô hình nuôi nhím phát triển mạnh, trong 9 tháng đầu năm 2009 đã có gần 2500 con của 53 tổ chức, cá nhân. Một số doanh nghiệp tư nhân đã bỏ ra hàng chục tỉ đồng để xây dựng chuồng trại nuôi hàng trăm con nhím như doanh nghiệp tư nhân Hoàng Gia Định của ông Trần Ngọc Hoàng tại Quận 12, Công ty TNHH sản xuất, thương mại nhựa Chí Thành đầu tư tại huyện Bình Chánh... Về rắn đã có 8 tổ chức, cá nhân gây nuôi trên 36.000 cá thể. 6 tổ chức, cá nhân nuôi rùa, cua đinh với trên 7200 con, bò sát các loại trên 442.000 con. Mô hình heo rừng lai cũng được gây nuôi trong các trang trại của 13 hộ, gần 5.300 con và các loại khác như khỉ đuôi dài, cầy vòi hương...

Gây nuôi động vật hoang dã là một nghề có những điều kiện khắt khe. Để thúc đẩy sự phát triển của nghề này, thời gian qua Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các ngành chức năng đã có nhiều văn bản quy định việc gây nuôi động vật hoang dã. Tại thành phố Hồ Chí Minh việc gây nuôi động vật hoang dã còn nhiều bất cập đòi hỏi phải có những giải pháp phù hợp. Trước hết cần quy định danh mục loài được nuôi, những loài không được nuôi. Ban hành quy phạm kỹ thuật gây nuôi từng loài; quy chuẩn chuồng trại mỗi loài, điều kiện môi trường, đào tạo cán bộ chuyên môn, thú y... Để xử lý những vướng mắc trên, Chi cục Kiểm lâm đã và đang nghiên cứu tham mưu cho UBND thành phố Hồ Chí Minh ban hành các quy định cụ thể về điều kiện nuôi nhốt động vật hoang dã theo đặc thù của từng loài, trong đó ưu tiên các loài quý hiếm như hổ, báo, gấu... để đảm bảo trong quá trình nuôi nhốt động vật không thoát ra ngoài gây nguy hiểm cho người và bản thân cá thể nuôi nhốt.

Thực tế thời gian vừa qua, tại thành phố Hồ Chí Minh ngoài những tổ chức gây nuôi động vật hoang dã theo đúng quy định của pháp luật, hiệu quả kinh tế cao thì còn một số trang trại, hộ gia đình nuôi tự phát, không đăng ký với cơ quan kiểm lâm để được hướng dẫn thực hiện đúng quy định. Về phía Chi cục Kiểm lâm thành phố Hồ Chí Minh đã tăng cường tuyên truyền cho các tổ chức, cá nhân gây nuôi động vât hoang dã cần phải đến cơ quan kiểm lâm đăng ký để được hướng dẫn. Khi các loài thú nuôi hoang dã hung dữ như gấu, cá sấu, các loài rắn độc xổng chuồng cần phải báo ngay cho Chi cục Kiểm lâm thành phố Hồ Chí Minh để phối hợp với chính quyền địa phương xử lý kịp thời tránh thiệt hại về người và của. Các cơ quan hữu quan và chính quyền địa phương cần tăng cường kiểm tra giám sát, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về việc gây nuôi động vật hoang dã. Các trang trại gây nuôi động vật hoang dã phải cam kết bằng văn bản và chịu trách nhiệm về các hậu quả nếu để động vật sổng chuồng, gây ô nhiễm môi trường, mất trật tự an ninh. Với trọng trách được giao, Chi cục Kiểm lâm thành phố Hồ Chí Minh đang làm hết sức mình để giúp cho quá trình gây nuôi động vật hoang dã phát triển, góp phần tích cực thực hiện chủ trương chung của thành phố về vấn đề này.

NGUYỄN ĐÌNH CƯƠNG


Số lượt đọc:  2673  -  Cập nhật lần cuối:  14/04/2010 04:10:05 PM
Thông báo

THÔNG BÁO: Đề nghị các địa phương cập nhật, báo cáo diễn biến rừng năm 2024 theo quy định tại Thông tư số 33/2018/TT-BNNPTNT ngày 16/11/2018 và Thông tư số 16/2023/TT-BNNPTNT. Chi tiết...

Liên kết
PHIM PHÓNG SỰ
Giữ vững màu xanh tổ quốc - Tập 2  
THƯ VIỆN ẢNH