Số 1

Kinh nghiệm giữ rừng của Ban quản lý rừng phòng hộ Đắk Blô

Rừng phòng hộ Đăk Blô gồm một quần thể núi đồi rộng lớn nằm trên dãy Trường Sơn Tây thuộc địa bàn xã Đăk Blô, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum. Toàn vùng có tổng diện tích gần 15 nghìn hécta, chia thành 15 tiểu khu. Trong đó: Diện tích đất lâm nghiệp (rừng tự nhiên, rừng trồng và đất chưa có rừng) trên 14 nghìn hécta, diện tích đất khác gần 600ha. Rừng phòng hộ Đăk Blô giáp với biên giới nước Lào, trên địa bàn có hai đồn Biên phòng 663 và 665. Rừng Đăk Blô đa dạng về nguồn động thực vật, nơi còn lưu giữ nhiều nguồn gien động thực vật quý hiếm. Với hệ thống sông suối chằng chịt, rừng Đăk Blô còn là nơi cung cấp nguồn nước cho hệ thống thủy lợi, thủy điện của tỉnh Kon Tum và khu vực Tây Nguyên như Ya Ly, Sê San... Rừng Đăk Blô được xác định có vị trí, vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ môi trường sinh thái, phục vụ nghiên cứu khoa học và đảm bảo an ninh quốc phòng.

Ban Quản lý rừng phòng hộ Đăk Blô (BQLRPH) được thành lập năm 2003 để thực hiện chức năng quản lý, bảo vệ, xây dựng phát triển rừng phục vụ cho việc bảo vệ môi trường sinh thái, nghiên cứu khoa học và góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng trên địa bàn tỉnh Kon Tum và Tây Nguyên. Ông Hồ Tấn Hoàng, trưởng ban QLRPH Đăk Blô cho biết: Hiện nay, với đội ngũ cán bộ, nhân viên là 13 người chịu trách nhiệm quản lý trên 15 nghìn hécta rừng, bình quân mỗi người phụ trách quản lý, bảo vệ gần 1.200ha rừng trên địa bàn rừng núi hiểm trở giao thông khó khăn, dân trí thấp, kinh tế chủ yếu dựa vào rừng, thường xuyên xâm hại rừng để phát triển kinh tế. Phương tiện, chế độ, chính sách cho cán bộ, nhân viên còn hạn chế nên đã ảnh hưởng lớn đến công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng của đơn vị.

Khắc phục những khó khăn, hạn chế, xác định rõ trách nhiệm được giao, từ khi thành lập đến nay, Ban QLRPH Đăk Blô đã quyết tâm vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Kết quả đó thể hiện qua hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Từ khi thành lập (năm 2003) đến nay, trên lâm phần của đơn vị quản lý không xảy ra vụ cháy rừng nào, đây là một thành công lớn trong công tác quản lý bảo vệ rừng. Cũng từ khi được giao đến nay, đơn vị đã quản lý, bảo vệ tốt, không xảy ra tình trạng nhân dân xâm lấn phá rừng làm nương rẫy. Đã tổ chức trồng mới trên 100ha rừng tập trung và hàng năm đều triển khai thực hiện chăm sóc 2 lần nên 100% diện tích rừng trồng phát triển tốt. Thực hiện khoanh nuôi tái sinh thành công trên một nghìn hécta rừng tự nhiên. Việc trồng mới, khoanh nuôi, phục hồi rừng tự nhiên vừa nâng độ che phủ rừng, vừa tạo điều kiện về công ăn việc làm thường xuyên cho gần 270 hộ dân địa phương, góp phần ổn định cuộc sống gắn kết được trách nhiệm và quyền lợi của đồng bào trong việc quản lý bảo vệ rừng.

Có được thành quả trên là nhờ sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, cụ thể, kịp thời của cấp ủy, chính quyền các cấp từ tỉnh đến huyện chỉ đạo các ngành và chính quyền địa phương cùng tham gia quản lý bảo vệ rừng. Nhờ sự phối kết hợp tốt giữa đơn vị với chính quyền địa phương và các đồn biên phòng trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân địa phương tham gia quản lý bảo vệ rừng, ý thức chấp hành pháp luật của người dân được nâng cao. Sự nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn của tập thể cán bộ, nhân viên đơn vị góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thực hiện tốt khâu giao nhận khoán rừng, tạo điều kiện về việc làm tăng thêm thu nhập ổn định cho người dân đồng thời ký cam kết quản lý bảo vệ rừng đã hạn chế tình trạng xâm hại rừng. Qua thực tế trên 4.600ha rừng đã giao cho 315 hộ nhân dân xã Đăk Blô quản lý bảo vệ, đến nay toàn bộ diện tích này được nhân dân bảo vệ và phát triển tốt. Việc gắn kết được trách nhiệm và quyền lợi của nhân dân địa phương trong công tác quản lý bảo vệ rừng đã đem lại hiệu quả tích cực, người dân được giao nhận rừng để quản lý bảo vệ không những thực hiện tốt nhiệm vụ của mình mà còn góp phần tuyên truyền, vận động bà con địa phương tham gia tích cực vào công tác này.

HOÀI BẮC


Số lượt đọc:  535  -  Cập nhật lần cuối:  15/04/2010 10:31:54 AM
Thông báo

THÔNG BÁO: Đề nghị các địa phương cập nhật, báo cáo diễn biến rừng năm 2024 theo quy định tại Thông tư số 33/2018/TT-BNNPTNT ngày 16/11/2018 và Thông tư số 16/2023/TT-BNNPTNT. Chi tiết...

Liên kết
PHIM PHÓNG SỰ
Giữ vững màu xanh tổ quốc - Tập 2  
THƯ VIỆN ẢNH